Theo truyền thông Ấn Độ, động thái này nhằm thể hiện tính đa dụng của các tuyến đường cao tốc mới được xây dựng, khi chúng có thể được chuyển hóa thành đường băng quân sự trong trường hợp khẩn cấp.

Vận tải cơ C-130J đã hạ cánh xuống tuyến cao tốc mới Purvanchal ở bang Uttar Pradesh, trước thềm một cuộc triển lãm hàng không. Triển lãm sử dụng tuyến cao tốc Purvanchal làm đường băng, với sự góp mặt của các tiêm kích Mirage do Pháp sản xuất và Su-30MKI do Nga sản xuất.

"Sự thịnh vượng của Ấn Độ cũng quan trọng như vấn đề an ninh quốc gia. Tuyến đường cao tốc này đã trở thành nguồn sức mạnh mới cho lực lượng không quân của chúng ta", ông Modi phát biểu tại sự kiện.

Máy bay chở Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hạ cánh xuống đường cao tốc Purvanchal. Video: The Tribune

Với chiều dài lên tới gần 350km, cao tốc Purvanchal nối liền thủ phủ Lucknow với những khu vực kém phát triển ở phía đông bang Uttar Pradesh. Đây là một phần trong kế hoạch trị giá hàng tỷ USD của chính phủ Ấn Độ nhằm cải thiện hệ thống cầu đường trong nước.

Với kinh phí thi công gần 3 tỷ USD, tuyến cao tốc 6 làn này giúp giảm thời gian di chuyển từ Lucknow đến quận cực đông của thành phố Ghazipur từ 6 giờ xuống chỉ còn 3,5 giờ. Purvanchal được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, cũng như thúc đẩy ngành du lịch ở các thành phố nổi tiếng như Ayodhya.

Trước đó, Ấn Độ từng khánh thành một tuyến đường cao tốc đa dụng khác ở bang Rajasthan, gần biên giới Pakistan. New Delhi dự kiến sẽ xây dựng thêm 12 đường cao tốc như vậy trong một nỗ lực nhằm tăng cường năng lực quân sự trong nước.

Chính quyền Thủ tướng Modi cho biết, kể từ khi ông lãnh đạo đất nước vào năm 2014 đến nay, Ấn Độ đã nâng cấp hoặc xây mới hơn 50.000km đường cao tốc trên khắp cả nước, và dự kiến sẽ xây mới thêm 11.000km đường cao tốc trong năm 2021.

Việt Anh

Ấn Độ mở nhạc, chiếu phim mừng cán mốc tiêm 1 tỷ liều vắc xin Covid-19

Ấn Độ mở nhạc, chiếu phim mừng cán mốc tiêm 1 tỷ liều vắc xin Covid-19

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ cho biết sẽ mở nhạc và chiếu phim tại thủ đô New Delhi để ăn mừng việc nước này đạt cột mốc tiêm 1 tỷ liều vắc xin Covid-19.

Ấn Độ mở chiến dịch 3 tuần mừng sinh nhật Thủ tướng Modi

Ấn Độ mở chiến dịch 3 tuần mừng sinh nhật Thủ tướng Modi

Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền tại Ấn Độ đã mở một chiến dịch kéo dài 3 tuần với nhiều hoạt động xã hội để mừng sinh nhật Thủ tướng Narendra Modi.