{keywords}
 Ông Kim Jong Un gợi lại nạn đói những năm 1990 ở Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn tin từ truyền thông Triều Tiên hôm nay (9/4) đưa tin, “Tháng 3 gian khổ” là thuật ngữ mà giới chức Triều Tiên dùng để củng cố tinh thần người dân trong một nạn đói làm 3 triệu người thiệt mạng sau khi Liên Xô sụp đổ. Liên Xô vốn là nước ủng hộ chính cho những người sáng lập Triều Tiên.

Thời kỳ này thường được nói tới như một sự kiện lịch sử, song ông Kim Jong Un rõ ràng lại so sánh với các vấn đề hiện thời của Triều Tiên, khi hồi đầu tuần này ông cho biết, Triều Tiên đang đối mặt với tình hình tệ chưa từng có.

Người đứng đầu Triều Tiên nói về “Tháng 3 gian khổ” trong một bài phát biểu hôm qua (8/4) khi bế mạc hội nghị dành cho các quan chức cấp thấp trong đảng cầm quyền ở nước này. Ông Kim Jong Un kêu gọi các quan chức chủ động và có trách nhiệm hơn trong việc thực thi kế hoạch kinh tế 5 năm mới của đất nước, vốn đã được thông qua tại đại hội đảng hồi tháng 1.

“Tôi đã quyết định đề nghị các tổ chức của đảng ở mọi cấp…phát động một “Tháng 3 gian khổ” khác, khó khăn hơn để giảm nhẹ khó khăn cho người dân. Ông Kim Jong Un tuyên bố, đảng Lao động phải khen thưởng lòng trung thành của người dân và trở thành “đầy tớ” chính hiệu của nhân dân.

Để chặn dịch Covid-19, Triều Tiên đã đóng gần hết việc đi lại qua biên giới, hạn chế thương mại và áp đặt nhiều hạn chế.

Các biện pháp này, cùng với các lệnh trừng phạt quốc tế đang áp đặt với Triều Tiên, đã tác động mạnh tới nền kinh tế của nước này và làm dấy lên những lo ngại về khủng hoảng nhân đạo.

Hoài Linh

Triều Tiên đang đối mặt ‘tình hình tồi tệ nhất’

Triều Tiên đang đối mặt ‘tình hình tồi tệ nhất’

Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Kim Jong Un đưa ra trong cuộc họp với nhiều thành viên cốt cán của Đảng Lao động Triều Tiên hôm 6/4.

Nga tiết lộ nguyên nhân người nước ngoài ùn ùn rời Triều Tiên

Nga tiết lộ nguyên nhân người nước ngoài ùn ùn rời Triều Tiên

Phái bộ ngoại giao Nga tại Triều Tiên hôm nay (1/4) cho biết, Triều Tiên đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng chưa từng có các hàng hoá thiết yếu, gồm cả thuốc men.