Trên đây là kết quả một cuộc thăm dò mới được công bố ngày 21/2 (giờ Mỹ).  

{keywords}
Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Tờ The Hill đưa tin, thăm dò chung của Đại học Suffolk và báo USA Today cho thấy có tới 46% thành viên đảng Cộng hòa (GOP) nói sẽ từ bỏ đảng này và đi theo ông Donald Trump nếu cựu tổng thống lập đảng. Chỉ 27% cho biết sẽ tiếp tục gắn bó với GOP, phần còn lại chưa quyết định.

"Chúng tôi cảm thấy những người Cộng hòa không chiến đấu đủ cho chúng tôi, và tất cả chúng tôi đều thấy ông Donald Trump chiến đấu vì chúng tôi hết sức có thể, hàng ngày", một chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ và thành viên Cộng hòa từ Milwaukee bày tỏ.

Đến nay, cựu tổng thống Trump vẫn chưa hé lộ chi tiết tương lai chính trị của ông. Tuy nhiên, sau khi được tuyên trắng án trong phiên xử luận tội lần 2 ở Thượng viện, ông đã chỉ trích gay gắt ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa, cụ thể là người đứng đầu phe thiểu số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell.

Ông McConnell không bỏ phiếu kết tội ông Trump, viện dẫn tính vi hiến của việc kết tội một tổng thống không còn giữ chức vụ. Tuy nhiên, sau khi ông Trump được tha bổng, ông McConnell cho rằng cựu tổng thống phải chịu trách nhiệm "về mặt đạo đức" đối với cuộc bạo loạn ngày 6/1 của những người ủng hộ ông tại đồi Capitol. Thượng nghị sĩ còn ám chỉ khả năng truy tố hình sự về những tội danh mà ông Trump có thể đã phạm phải khi đương nhiệm.

Các nguồn thạo tin cho biết, cuối tuần này, ông Trump sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ của đảng Cộng hòa. Ông sẽ nói về tương lai của đảng này cùng phong trào bảo thủ, bình luận về phiên xử luận tội vừa qua và nhắc đến "chính sách ân xá và biên giới thảm họa" của người kế nhiệm, đương kim Tổng thống Joe Biden.

Thăm dò của Suffolk University/USA Today được thực hiện trong số 1.000 người bỏ phiếu cho ông Trump, được xác định rõ danh tính trong cuộc bầu cử năm 2020. Thời gian thăm dò kéo dài từ 15/2 đến 19/2 và có sai số 3 điểm phần trăm.  

Thanh Hảo

Hàng loạt chính khách Cộng hòa bị mất tài trợ vì ủng hộ ông Trump

Hàng loạt chính khách Cộng hòa bị mất tài trợ vì ủng hộ ông Trump

Các doanh nghiệp lớn của Mỹ đã cắt giảm tới 90% tài trợ cho những người đang chạy đua giành các chức vụ liên bang, đặc biệt là các chính khách Cộng hòa ủng hộ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 của cựu Tổng thống Donald Trump.

Hé lộ điều ông Trump sắp lên tiếng tại hội nghị đảng Cộng hoà

Hé lộ điều ông Trump sắp lên tiếng tại hội nghị đảng Cộng hoà

Tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) diễn ra vào tuần tới, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phát biểu về tương lai của đảng Cộng hoà và phong trào bảo thủ.