Báo The Straits Times dẫn thông tin từ Bộ Y tế Singapore xác nhận số liệu trên vào chiều nay (20/4). Đây là mức tăng cao nhất tính theo ngày kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại đảo quốc này hồi tháng 1. Đến nay, Singapore đã có hơn 8.000 người dương tính với virus corona chủng mới.

{keywords}
Một góc sân bay Changi hồi tháng 3/2020. (Ảnh: CNN)

Hồi tháng 3, Singapore từng được ca ngợi như một điển hình trong cuộc chiến chống Covid-19 mà không cần phải áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Với chưa đầy 6 triệu dân và diện tích khoảng 700km2, Singapore chỉ có biên giới chung trên bộ với Malaysia nên có rất nhiều lợi thế kiểm soát dịch bệnh. Các biện pháp như sàng lọc, truy dấu các ca nhiễm và cách li tất cả khách du lịch từ nước ngoài ngay từ giai đoạn đầu đã góp phần giúp Singapore đạt được thành công ấn tượng.

Bên cạnh đó, Singapore còn là nước có hệ thống y tế hàng đầu thế giới. Trong một báo cáo khoa học gần đây, nhóm chuyên gia tại trường Y tế Công thuộc Đại học Harvard Mỹ chỉ ra rằng Singapore có hệ thống hồ sơ theo dõi bệnh rất tốt và khả năng phát hiện các ca bệnh cao gấp 3 lần mức trung bình của thế giới.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 4, xu hướng dịch bệnh bất ngờ đảo ngược khi làn sóng lây nhiễm thứ 2 tấn công Singapore.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Singapore hứng làn sóng lây nhiễm đầu tiên từ du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn làn sóng lây nhiễm thứ hai lại liên quan đến người Singapore trở về từ các nước như Mỹ và Anh. Sau đó, tình hình càng đáng lo ngại khi xuất hiện một số ca nhiễm không rõ nguồn gốc trong cộng đồng lao động nhập cư.

Hãng tin Mỹ CNN cho rằng, đó là do Singapore chủ quan. Nước này dường như đã bỏ qua các trường hợp nhiễm bệnh trong nhóm lao động nhập cư sống ở các ký túc xá chật chội và đánh giá tháp tốc độ lây nhiễm trong thành phố vốn không hề áp dụng các biện pháp phong tỏa.

Cũng theo CNN, sự thoải mái ở Singapore so với các nước khác chỉ khả thi nếu các ca nhiễm từ nước ngoài được ngăn chặn, và các trường hợp lây bệnh tiềm tàng được phát hiện và xử lý kịp thời. Nhưng nếu biện pháp này thất bại thì tốc độ lây lan của virus từ người này sang người khác sẽ lớn hơn ở những quốc gia chủ trương phong tỏa và cách li nghiêm ngặt.

{keywords}
Đại dịch Covid-19 quay trở lại tấn công Singapore, cảnh báo các quốc gia trong khu vực cần tăng cường phòng, chống dịch. Ảnh minh họa tại sân bay Nội Bài.

Nhiều ổ dịch liên quan lao động nhập cư, hầu hết đến từ Nam Á và sống trong những ký túc xá đông đúc, dường như đã bị bỏ qua trong chiến dịch xét nghiệm ban đầu.

"Các ký túc xá đó giống như một quả bom hẹn giờ đang chờ phát nổ", CNN dẫn bình luận của Tommy Koh - một luật sư và từng là nhà ngoại giao của Singapore - viết trên Facebook.

Singapore vẫn có cơ hội tốt để kiểm soát tốt tình hình nhờ diện tích đất nước nhỏ, một chính phủ mạnh và hệ thống chăm sóc y tế hiệu quả. Nhưng có thể nói số ca nhiễm mới đang tăng mạnh trở lại ở nước này là một bài học cho phần còn lại của thế giới trong cuộc chiến đẩy lui đại dịch Covid-19, vốn đang quét qua 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Vũ Văn Điệp