“Sự tiến bộ của công nghệ AI sẽ thay đổi bản chất của chiến trường trong nhiều thế hệ… Bất kỳ nước nào hưởng lợi từ công nghệ AI đầu tiên sẽ có lợi thế quyết định trên chiến trường trong rất nhiều năm tới. Chúng ta cần là nước đầu tiên đạt được điều này”, tờ Sputnik trích lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại Hội nghị Uỷ ban An ninh Quốc gia về AI hôm 5/11 cho biết.

{keywords}
Lý do khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ e ngại công nghệ AI của TQ

“Để có thể làm chủ công nghệ AI sẽ cần tới tầm nhìn, tham vọng và cam kết. Chúng ta cần dốc toàn bộ trí tuệ cũng như sự khéo léo của cả nước Mỹ, từ cả doanh nghiệp quốc doanh cũng như tư nhân. Chúng ta cần có sự lãnh đạo và tầm nhìn nhằm duy trì lợi thế chiến lược”, ông Esper nói thêm.

Ngoài ra ông Esper cũng cho rằng, Trung Quốc đang lộ rõ tham vọng trở thành cường quốc đứng đầu thế giới về AI vào năm 2030. Cụ thể, Trung Quốc đang đầu tư vào các loại tàu ngầm không người lái có khả năng tự hoạt động ở tầm xa với giá cả rẻ, nhằm “tích cực triển khai AI trong nhiều lĩnh vực của chiến tranh”.

“Trung Quốc tin rằng họ có thể ‘nhảy cóc’ công nghệ hiện nay của Mỹ và đi trước… Bắc Kinh có nguồn lực và công cụ khiến nền công nghiệp cũng như khoa học của nước này hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ”, ông Esper phát biểu.

Đồng thời, ông Esper cũng lên tiếng cảnh báo các nước đồng minh của Mỹ không nên hợp tác với Bắc Kinh trong lĩnh vực công nghệ cao, nhất là lĩnh vực viễn thông 5G. Bởi điều này sẽ tổn hại tới quan hệ chiến lược của những nước này với Mỹ, nhất là trong việc “chia sẻ thông tin tình báo và liên lạc”.

Tuấn Trần