Vì thế, có thể mất vài ngày và thậm chí là vài tuần sau ngày bỏ phiếu chính thức thì kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ mới được công bố.

Theo AP, tại một số nơi, các quan chức phụ trách bầu cử sẽ bắt đầu xử lý phiếu bầu từ vài tuần trước ngày bỏ phiếu chính thức. Việc này giúp kiểm phiếu có thể thực hiện ngay trong ngày bầu cử 3/11 và đẩy nhanh công bố kết quả.

Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng.

{keywords}
Bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ mất vài tuần mới có kết quả. Ảnh: Reuters

Tại một số bang chiến trường quan trọng như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, luật pháp cấm xử lý phiếu bầu sớm. Vì vậy, vào ngày 3/11, các quan chức bầu cử vừa phải tổ chức bỏ phiếu trực tiếp vừa xử lý một lượng phiếu bầu cực lớn qua thư. Yếu tố này có thể làm chậm kết quả và tăng khả năng có thay đổi lớn, nếu kết quả bỏ phiếu trực tiếp bị ảnh hưởng bởi kiểm phiếu qua thư.

Một yếu tố khác cũng có thể khiến kết quả được công bố chậm trễ là: Việc giao nhận trên toàn quốc của cơ quan bưu chính Mỹ bị chậm, làm dấy lên khả năng các phiếu bầu sẽ không tới được đích đúng thời điểm để kiểm.

Đảng Cộng hoà, gồm cả bộ máy tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện yêu cầu các quan chức bầu cử dừng kiểm những phiếu bầu được chuyển tới sau ngày bầu cử.

Tại Pennsylvania hiện nay, phiếu bầu qua thư đến chậm hơn ngày bỏ phiếu chính thức 3/11 tới ba ngày vẫn được kiểm đếm. Việc này diễn ra sau một trận chiến pháp lý ác liệt và kết thúc ở toà án tối cao hồi tuần trước.

Đảng Cộng hoà đã tiến hành một vụ kiện khác chống lại quyết định gia hạn thời gian nhận phiếu bầu này. Ngoài ra, Pennsylvania không cho phép xử lý sớm phiếu bầu qua thư cũng khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Ở Michigan, một bang chiến trường khác, toà án cũng quyết định gia hạn thời gian kiểm phiếu thêm 14 ngày, buộc các quan chức bầu cử bang phải thúc giục cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp thay vì bỏ phiếu qua thư. Tại Wisconsin và Indiana, toà án cũng có quyết định gia hạn tương tự.

Các chuyên gia và học giả về bầu cử cảnh báo, kết quả kiểm phiếu sớm tại một số bang chiến trường có thể dẫn tới nhầm lẫn về người chiến thắng vì năm nay số lượng bỏ phiếu qua thư khá cao. “Hãy bình tĩnh, bạn cần kiểm mọi phiếu và điều đó mất nhiều thời gian”, Reuters dẫn lời ông Gerry Cohen, một thành viên của ban bầu cử hạt Wake, Bắc Carolina cho hay.

Xem thêm: Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Hoài Linh

Ông Trump khẳng định không hấp tấp tuyên bố thắng cử

Ông Trump khẳng định không hấp tấp tuyên bố thắng cử

Tuyên bố trước các phóng viên vào tối qua (1/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ không tuyên bố thắng cử sớm ngay trong tối của ngày bầu cử 3/11.  

Ít nhất 92 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trước Ngày bầu cử

Ít nhất 92 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trước Ngày bầu cử

Chưa đến ngày Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (3/11), nhưng số cử tri đi bỏ phiếu sớm đã ở mức kỷ lục.