Triều Tiên vừa bị Mỹ đưa trở lại danh sách "các nước tài trợ khủng bố", theo đó sẽ phải chịu các đòn trừng phạt của  Washington về tài chính, giao dịch buôn bán liên quan vũ khí và các biện pháp cấm vận.

Theo AP, đây là một hành động rất cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Trước đó, danh sách này chỉ gồm 3 quốc gia là Sudan, Iran và Syria. Vì sao Triều Tiên lại bị ông Trump đưa trở lại "danh sách đen"? Và Triều Tiên thế nào so với ba nước còn lại?

AP nêu lý do cụ thể đối với từng quốc gia:

Triều Tiên

{keywords}
Lính Triều Tiên trên xe bọc thép tham gia diễu binh ngày 15/4/2017. (Ảnh: Reuters)

Năm 1988, Bình Nhưỡng bị Washington xếp vào danh sách đen, nhưng được đưa ra năm 2008 vì Mỹ muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Lần này, Triều Tiên bị cáo buộc liên quan tới vụ ám sát một công dân được cho là Kim Jong Nam, anh trai ông Kim Jong Un, ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Bên cạnh đó, Mỹ cáo buộc Triều Tiên đứng sau các vụ tấn công mạng có thể liệt vào diện khủng bố.

Syria

{keywords}
Tổng thống Bashar al-Assad vẫy chào đám đông. (Ảnh: Reuters)

Syria nằm trong danh sách ngay từ năm 1979. Mỹ cáo buộc chính phủ Syria ủng hộ nhiều nhóm khủng bố khác nhau gây bất ổn vượt ra ngoài khu vực.

Washington cho rằng chính quyền Tổng thống Bashar Assad cung cấp sự hỗ trợ về vũ khí và chính trị cho Hezbollah, tổ chức có trụ sở ở Lebanon, và giúp Iran vũ trang cho nhóm này.

Mỹ nhắm tới Syria còn bởi lo ngại về vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.  

Iran

{keywords}
Vệ binh cách mạng Iran hô khẩu hiệu trong lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu ở Tehran. (Ảnh: Reuters)

Iran xuất hiện trong danh sách năm 1984. Một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 7 gọi Iran là nước bảo trợ số 1 cho khủng bố, lập luận nước Cộng hòa Hồi giáo hậu thuẫn phiến quân Shiite ở Iraq...

Ngoài ra, vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt được Bộ Ngoại giao Mỹ nêu ra với Iran vì nguy cơ từ chương trình hạt nhân của nước này.

Sudan

{keywords}
Tổng thống Sudan Omar Hasan al-Bashir phát biểu ở Bắc Khartoum. (Ảnh: Reuters)

Quốc gia Đông Phi này, nơi chứa chấp Osama bin Laden nhiều năm hồi thập niên 1990, bị đưa vào danh sách năm 1993. Nhưng ngoài các mối quan hệ khủng bố và một tổng thống bị Tòa án Tội phạm quốc tế truy nã vì tội diệt chủng, Sudan còn bị Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc chà đạp lên luật pháp và để cho các lực lượng an ninh tự do phạm tội.

Thanh Hảo

Mỹ lại đưa Triều Tiên vào danh sách ‘tài trợ khủng bố’

Mỹ lại đưa Triều Tiên vào danh sách ‘tài trợ khủng bố’

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức đưa Triều Tiên trở lại danh sách “nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố”.

Lính Mỹ luyện 'chiến tranh hóa học' sát Triều Tiên

Lính Mỹ luyện 'chiến tranh hóa học' sát Triều Tiên

Ở điểm cách biên giới Triều Tiên chỉ 2km, các quân nhân Mỹ đang luyện tập đề phòng một "cuộc chiến tranh hóa học" giữa lúc báo động vẫn ở mức cao vì nguy cơ Thế chiến 3.

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 20/11, đã tới Nga để thảo luận về một sự dàn xếp chính trị nhằm mang lại hồi kết hòa bình cho cuộc nội chiến ở đất nước ông.

Những 'chiến binh' Nga chuyên săn khủng bố IS tại Syria

Những 'chiến binh' Nga chuyên săn khủng bố IS tại Syria

Chiến trường Syria hiện tại đang hội tụ những dòng trực thăng tấn công khủng khiếp nhất của Nga. Những chiếc trực thăng này được ví như "chiến binh bầu trời chuyên săn lùng khủng bố IS".

Ông Trump kêu gọi thế giới đương đầu với Triều Tiên, Iran

Ông Trump kêu gọi thế giới đương đầu với Triều Tiên, Iran

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay (19/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nói với các nước rằng họ phải đương đầu với mối đe dọa kép của an ninh toàn cầu.