Hôm 23/2, Iran công bố lượng người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua là 42%, tỉ lệ thấp nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Kết quả cuối cùng được Bộ Nội vụ thông báo cho thấy, các mức tăng lớn trong tín nhiệm đối với những người trung thành thân cận với Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người có tiếng nói cuối cùng trong tất cả các công việc quốc gia.

{keywords}
Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei gặp gỡ người dân tại Tehran hôm 18/2

Ông Khamenei hôm 21/2 cho biết bầu cử là một “nghĩa vụ tôn giáo”. Ông đổ lỗi cho những “tuyên truyền tiêu cực” về virus corona chủng mới từ các kẻ thù của Iran đã dẫn đến lượng người đi bầu thấp kỷ lục.

“Thứ tuyên truyền tiêu cực này về virus đã bắt đầu vài tháng trước, và càng tăng lên khi cuộc bầu cử đến gần. Truyền thông của họ đã không bỏ lỡ cơ hội nào dù là nhỏ nhất để khuyên ngăn người dân không đi bầu cử, với cái cớ là bệnh dịch và virus”.

Iran xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên chỉ 2 ngày trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu diễn ra, và kể từ đó đã ghi nhận tổng cộng 43 ca nhiễm virus ở 4 thành phố khác nhau, bao gồm cả Tehran. Với 8 ca tử vong, Iran hiện có số người chết do virus lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, nơi bắt nguồn dịch bệnh.

Anh Thư