Trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Daily News hôm 22/4, luật sư riêng của Tổng thống Trump, ông Rudy Giuliani nói rằng, ông không hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ mở các phiên điều trần luận tội Tổng thống, nhưng nếu viễn cảnh đó thực sự xảy ra thì cũng sẽ tạo ra lợi thế chính trị cho ông Trump.

“Họ có thể làm điều đó nếu họ muốn. Đó chắc chắn là điều tốt nhất có thể xảy ra với Tổng thống”, ông Giuliani nói.

{keywords}
Ông Rudy Giuliani. Ảnh: AP

Ông Giuliani nói thêm rằng, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ý thức được những rủi ro khi luận tội Tổng thống Trump.

“Bà ấy lo lắng về việc này bởi vì điều đó đang làm cho Tổng thống giống như một nạn nhân. Nếu họ bắt đầu phiên luận tội, người Mỹ sẽ nhanh chóng nhìn thấy đây là một cuộc săn phù thủy và Tổng thống thực sự trở thành một nạn nhân”, ông Giuliani nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố đưa ra trước đó cùng ngày, bà Pelosi khẳng định ưu tiên hàng đầu hiện nay là tổ chức một hội nghị các thượng nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện về báo cáo của ông Mueller, và cả về khả năng luận tội Tổng thống Trump.

Ngày càng nhiều thành viên của Đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump cản trở công lý khi nhiều lần can thiệp vào cuộc điều tra cáo buộc Tổng thống Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 của Công tố viên đặc biệt Robert Muller.

Mặc dù ông Muller đã minh oan cho Tổng thống khi khẳng định nhóm tranh cử của người đứng đầu Nhà Trắng không thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 cũng như không đề cập tới việc ông Trump cản trở công lý, nhưng bản báo cáo dài 448 trang của ông Robert Muller lại chỉ ra nhiều trường hợp cho thấy, ông Trump đã cố gắng tìm cách ngăn chặn cuộc điều tra.

Trong bản báo cáo được công bố hôm thứ Năm tuần trước, ông Muller cũng lưu ý thêm rằng Quốc hội Mỹ nên xem xét hành động chống lại Tổng thống Trump vì nó liên quan đến sự cản trở điều tra, một động thái mà một số đảng viên Dân chủ giải thích như một lý do kiến nghị cho việc luận tội.

Tuấn Trần