Lửa đã bùng lên tại lâu đài Shuri, một di sản văn hoá thế giới được UNESCO công nhận nằm ở thủ phủ Naha thuộc đảo Okinawa, vào khoảng 2h40 sáng 31/10, và nhanh chóng lan sang các tòa nhà khác trong tổ hợp, cảnh sát địa phương cho biết.

Chưa có thông tin gì về người bị thương, nhưng người dân ở khu vực lân cận đã được sơ tán trong khi lực lượng cứu hoả chiến đấu trong nhiều giờ đồng hồ để kiểm soát ngọn lửa.

Toà lâu đài này là một địa điểm du lịch nổi tiếng, được xây dựng từ thời của vương quốc Ryukyu, bắt đầu từ năm 1429 và kết thúc vào những năm cuối thập niên 1800 khi nó bị sát nhập bởi chính quyền ở Tokyo.

{keywords}
Lâu đài Shuri từng là một địa điểm tham quan nổi tiếng với du khách

Gần nhất trong lịch sử cận đại, toà lâu đài đã trở thành biểu tượng cho nỗ lực hồi phục của Okinawa sau tàn phá của chiến tranh. Hơn 200.000 người Mỹ và Nhật Bản, bao gồm khoảng ¼ dân số của Okinawa, đã thiệt mạng trong một cuộc chiến đẫm máu kéo dài 82 ngày từ tháng 4 đến tháng 6/1945. Hiện tại, hòn đảo này vẫn là nơi đóng đô của nhiều căn cứ quân sự Mỹ.

Là tổng hành dinh của quân đội Nhật đế quốc, lâu đài Shuri đã bị đánh bom không ngừng nghỉ bởi lực lượng quân đội Mỹ, những người đã chiếm đóng hòn đảo cho đến khi nó trở lại quyền kiểm soát của Nhật vào năm 1972, hai thập kỷ sau khi phần còn lại của Nhật Bản đã giành lại hoàn toàn độc lập. Toà lâu đài đã được tôn tạo lại và mở cửa cho du khách như một công viên quốc gia từ năm 1992.

{keywords}
Ngọn lửa nuốt trọn toà lâu đài

“Nguyên nhân gây ra đám cháy hiện chưa được xác định nhưng chuông báo động của một công ty an ninh đã reo lên vào khoảng 2h30 sáng nay”, Ryo Kochi, phát ngôn viên của cảnh sát quận Okinawa cho biết.

“Nó bắt đầu từ chính điện và có vẻ như đã lan rất nhanh sang tất cả các cấu trúc chính… lính cứu hoả vẫn đang nỗ lực dập lửa”, anh cho biết thêm.

Có hơn mười xe cứu hoả đã được huy động tới hiện trường. Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy toà lâu đài gồm nhiều cấu trúc bị thiêu rụi chỉ còn lại bộ khung, chìm trong lửa và khói nhiều giờ sau khi lực lượng cứu hoả được báo tin và đến hiện trường – đài trung ương NHK cho biết.

Anh Kochi cho biết toà chính điện Seiden và tòa Hokuden, hay còn gọi là Điện phía Bắc, đã bị thiêu rụi, và một toà nhà thứ ba cũng gần như bị phá huỷ. Anh cho biết thêm rằng một sự kiện giành cho du khánh đã được tổ chức ở tòa lâu đài này từ 27/10, và một số công việc liên quan đến sự kiện này đã tiếp diễn cho tới 1h sáng trước khi vụ hoả hạn xảy ra, nhưng không rõ liệu việc này có liên quan đến nguyên nhân gây ra đám cháy hay không.

Một số hình ảnh khác trong đám cháy:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Anh Thư