Ít nhất 64 người đã chết tại Nepal, 31 người đang được xác định là mất tích, và hơn 2.500 người đã được giải cứu – Bộ Nội vụ Nepal cho biết sáng 15/7. Các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ đang được đẩy mạnh.

{keywords}
Một người đàn ông lội qua nước lũ trên đường phố Kathmandu, Nepal.

Tại Ấn Độ, 14 người đã thiệt mạng ở bang phía Đông Bắc Bihar, nằm ở biên giới với Nepal. Tổng số người thiệt mạng ở đây “dự kiến sẽ còn tăng cao”, Pratyaya Amrit, quan chức cấp cao tại Cục Quản lý Thiên tai Bihar cho biết.

Tổng cộng 19,6 triệu người ở 12 quận đã bị ảnh hưởng bởi lũ quét, Amrit cho biết thêm. Khoảng 46.000 người ở Bihar đã được di dời đến các nhà tạm trú. Các đội cứu trợ thiên tai đã được huy động đến khu vực.

{keywords}
Một sĩ quan quân đội Nepal giúp một người cao tuổi đến khu vực an toàn hôm 12/7

Ở Bangladesh, 40.000 người ở các vùng trũng hẻo lánh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt, ông Anamur Rahman, Bộ trưởng Bộ Quản lý và Cứu trợ Thiên tai Bangladesh cho biết. Họ đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất – rất nhiều dòng sông của Ấn Độ chảy vào Bangladesh, nên các trận mưa liên tục kéo dài sẽ đưa lũ qua biên giới.

Những hình ảnh trên mạng xã hội về các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm vùng Thung lũng Kathmandu thuộc Nepal, và khu vực đất thấp Terai ở biên giới phía Nam cạnh Ấn Độ, cho thấy đường phố và xe cộ ngập chìm trong nước bùn. Nhiều người dân bị kẹt trong nhà, cố thủ trên mái khi nước lũ quét qua cửa nhà. 

{keywords}
Lực lượng Ứng phó Thiên tai Quốc gia Ấn Độ sơ tán người dân tại các vùng ngập lụt ở bang Assam.

Đến nay, 16.520 hộ gia đình ở Nepal đã bị buộc phải di dời chỗ ở, theo số liệu của Bộ Nội vụ. Các đội cứu hộ đang tiếp tục sơ tán người dân, đẩy các thuyền bơm hơi qua những con đường ngập nước để giúp trẻ em và người già đến các khu vực an toàn hơn.

Mưa lớn bắt đầu từ hôm 11/7, làm ngập lụt các thị trấn và làng ở vùng trũng, với hàng ngàn người đã phải sơ tán sau khi mức nước ở các nhánh sông chính dâng cao đến mức nguy hiểm, theo Bộ Nội vụ Nepal.

{keywords}
Một người đàn ông lội qua các bình gas trôi nổi trên đường phố Kathmandu, Nepal.

Các khu vực ở biên giới phía Nam Nepal như quận Bara, đã phải hứng chịu hơn 400mm nước mưa trong vài ngày qua. Mưa vẫn đang xối xuống. Nhiều khu vực ở phía Tây dự kiến sẽ hứng đến 250mm trong vòng 48 giờ tiếp theo, cơ quan khí tượng Nepal cho biết.

Mỗi năm, những trận mưa nhiệt đới mang lượng nước cần thiết đến các khu vực hạn hán, song cũng gây ra lũ lụt và lở đất, đặc biệt nguy hiểm ở những khu vực không có cơ sở hạ tầng chứa nước đầy đủ.

Mùa mưa bão năm 2017 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 143 người Nepal và làm hư hại gần 80.000 căn nhà. Trước đó, năm 2014, mưa bão cũng đã khiến hơn 100 người tử vong và buộc hơn 17.000 gia đình phải di chuyển chỗ ở tại Nepal.

Các thành phố của Ấn Độ cũng phải đối mặt với lũ lụt gần như hàng năm. Hàng chục người đã tử vong chỉ trong tháng này ở bang Maharastra.

Anh Thư