Chính phủ Mỹ từ chối nhận Hoda Muthana với lý do cô không phải công dân nước này.

{keywords}
Hoda Muthana

Trả lời cuộc phỏng vấn được ABC News phát sóng hôm 9/11, Muthana nói rằng cô "hối hận về từng việc làm đơn lẻ" của IS, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng mà cô đã gia nhập năm 2014 sau khi hấp thụ tư tưởng cực đoan trong thời gian sống với gia đình ở bang Alabama.

"Bất cứ ai tin vào Chúa đều tin mọi người xứng đáng có cơ hội thứ hai, bất kể tội lỗi của họ nặng đến mức nào", Muthana nói.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện ở miền đông bắc Syria, trong trại tị nạn Al-Roj do lực lượng người Kurd kiểm soát, nơi Muthana sống cùng con trai nhỏ 2 tuổi tên là Adam.

Muthana cho biết cô lo sợ cho cuộc sống của mình vì bản thân có thể trở thành mục tiêu của những người vẫn không từ bỏ IS sống cùng trại.

"Tôi không ủng hộ các vụ chặt đầu của IS ngay từ ngày đầu tiên, và cho đến giờ tôi cũng không ủng hộ bất kỳ các vụ tấn công liều chết hay tội ác nào của họ", Muthana nói thêm.

Washington đã hồi hương một số phụ nữ Mỹ liên quan đến IS cùng với con cái của họ, nhưng với trường hợp Muthana thì không. Mỹ tuyên bố cô không phải công dân nước này dù sinh ở Mỹ, vì cô là con gái một nhà ngoại giao đang làm việc cho chính phủ Yemen vào thời điểm đó.

Con cái của các nhà ngoại giao nước ngoài ở Mỹ không được hưởng quyền công dân theo nơi sinh.

Muthana đã đâm đơn kiện trong nỗ lực muốn trở về nơi mình đã sinh ra. Cô đã tới Syria bằng hộ chiếu Mỹ.

"Tôi là một công dân Mỹ và tôi có giấy tờ chứng minh điều đó. Tôi là một cô gái mắt xanh tóc vàng người Mỹ và tôi muốn ở trên đất nước mình, làm những điều của người Mỹ", Muthana bày tỏ với NBC News.

Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi Muthana là một kẻ khủng bố.

{keywords}
Hoda Muthana cùng con trai Adam.

Muthana đã cưới ba thành viên IS và cả ba đều chết trong khi đọ súng. Thông tin cho biết, người phụ nữ này từng tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền cho IS, kêu gọi các thánh chiến binh ở Mỹ hãy gieo rắc đổ máu. Muthana cũng ca ngợi một cuộc tấn công năm 2015 ở Pháp nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo khiến 12 người chết.

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News, Muthana lập luận rằng "đó là tư tưởng chỉ tồn tại trong một giai đoạn". Cô dâu IS nói sẵn sàng đối mặt với pháp luật ở Mỹ nếu được phép trở về.

Thanh Hảo