Cái chết của công dân da đen Floyd, 46 tuổi đã gây công phẫn dư luận Mỹ và châm ngòi nổ cho làn sóng biểu tình đòi công bằng sắc tộc, khiến thành phố Minneapolis tê liệt nhiều ngày trước khi lan rộng khắp cả nước.

{keywords}
Terrence Floyd (áo trắng) dùng loa trò chuyện với đám đông biểu tình tại nơi anh trai mình tử vong ở Minneapolis hôm 1/6. Ảnh: NBC

Hôm 1/6, Terrence Floyd, em trai của nạn nhân Floyd đã đeo một chiếc khẩu trang in hình anh trai mình và quỳ xuống khu vực trước cửa hàng tiện lợi, nơi anh trai nằm gục chết và hiện đã được biến thành một đài tưởng niệm dã chiến phủ đầy hoa và các biểu ngữ. Khi Terrence quỳ xuống trong im lặng, nhiều người khác vây quanh tỏ sự đồng cảm.

{keywords}
Nhiều người chia buồn và bày tỏ cảm thông đối với mất mát của gia đình Floyd. Ảnh: The Hill

"Tôi hiểu tất cả các bạn đều buồn lòng. Các bạn đang làm gì vậy?... Điều đó sẽ không thể mang anh trai tôi quay trở lại", Terrence nói. Anh đã bay từ thành phố quê hương Houston đến Minneapolis để viếng anh trai.

Các nhân chứng cho biết, anh trai của Terrence bị 4 cảnh sát còng tay dẫn đi sau khi bị tố cáo dùng một tờ ngân phiếu 20USD giả tại cửa hàng tiện lợi ở Minneapolis hôm 25/5. Derek Chauvin, viên cảnh sát dùng chân ghì cổ Floyd đến chết lúc đó, bất chấp lời cầu xin của anh, đã bị sa thải và truy tố tội giết người.

Theo AP, Terrence đã bật khóc nức nở trong lúc mặc niệm anh trai. Phát biểu trước đám đông ở đó, anh nói bản thân không hiểu tại sao 3 viên cảnh sát khác cùng tham gia bắt giữ Floyd và bị sa thải với Chauvin, lại không bị bắt giam và truy tố như đồng nghiệp.

Tuy nhiên, anh khẳng định gia đình mình, những người "thích yên ổn và kính Chúa" mong muốn những người biểu tình đòi công lý cho anh trai Floyd sẽ bình tĩnh.

"Trong mọi trường hợp có hành động tàn bạo của cảnh sát, điều tương tự đều xảy ra. Các bạn có những cuộc biểu tình, các bạn phá hủy những đồ vật... Họ muốn chúng ta hủy hoại chính mình. Hãy làm điều này theo cách khác. Hãy chuyển hướng các bạn ơi!", Terrence bày tỏ và khuyến khích đám đông biểu tình kiềm chế.

Một người bạn lâu năm cho hay, Floyd đã từ Houston đến Minneapolis vào năm 2014 để tìm việc và bắt đầu cuộc sống mới. Song, cũng như hàng triệu lao động Mỹ khác, anh đã mất việc khi bang Minnesota ra lệnh cho người dân ở nhà và đóng cửa các nhà hàng để phòng chống dịch bệnh hoành hành.

Terrence quả quyết, anh trai anh rất yêu thành phố Minneapolis và không muốn những người biểu tình có hành động bạo lực. Anh đánh giá cao sự ủng hộ và tình yêu thương của mọi người đã dành cho gia đình mình trong thời khắc đen tối.

Lãnh đạo dân quyền, Hạ nghị sĩ Kevin McCall đến từ New York tuyên bố, ông đã đưa Terrence cùng nhiều người dân khác đến nơi tưởng niệm Floyd để truyền đi một thông điệp khắp đất nước, kêu gọi người biểu tình ngưng đập phá và cướp bóc. Họ hy vọng các cuộc biểu tình sẽ diễn ra trong trật tự và hòa bình.

Tuấn Anh