Binh nhì Bradley Manning đã thốt ra những lời ăn năn tại tòa, xin lỗi vì đã làm tổn hại nước Mỹ khi tiết lộ một loạt tài liệu mật của chính phủ cho WikiLeaks.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Bradley Manning

Tại phiên tòa ở Fort Meade thuộc bang Maryland, bị cáo Manning nói rằng anh ta đã sai lầm tin mình có thể "làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn". Manning thừa nhận, khi hồi tưởng lại quá khứ, anh ta thấy mình nên làm việc "bên trong hệ thống".

Binh nhì 25 tuổi này đối mặt với 90 năm tù giam sau khi bị kết tội hồi tháng 7 về 20 tội danh, trong đó có tội làm gián điệp.

Trong một thông điệp tại phiên xử, Manning nói: "Tôi xin lỗi vì hành động của tôi làm hại mọi người. Tôi xin lỗi vì nó làm hại nước Mỹ. Tôi xin lỗi vì những kết quả không ngờ từ hành động của tôi. Ba năm qua là một sự trải nghiệm đối với tôi".

Tháng trước, thẩm phán quân sự - Đại tá Denise Lind - đã tuyên binh nhì Manning phạm 20 tội danh, trong đó có tội gián điệp, trộm cắp và vi phạm các quy định máy tính.

Bị cáo cũng thừa nhận đã chuyển hàng trăm nghìn báo cáo chiến trường và điện tín ngoại giao cho WikiLeaks trong thời gian đóng quân ở Iraq năm 2010. Manning nói tại một phiên tòa trước xét xử rằng anh ta làm rò rỉ các hồ sơ mật nhằm tạo ra một cuộc tranh cãi trong công luận về chính sách ngoại giao và quân đội Mỹ.

Trong thông điệp ngắn gọn ngày 14/8, Manning nói anh ta đã nhận ra mình lẽ ra nên làm việc "hăng hái hơn bên trong hệ thống" để tạo ra những thay đổi mà anh ta tìm kiếm.

"Khi tôi đưa ra những quyết định này, tôi đã tin rằng mình sẽ giúp ích cho mọi người, chứ không phải làm tổn thương mọi người. Thật không may, tôi không thể quay trở lại và thay đổi mọi thứ".

Manning cũng thừa nhận anh ta hiểu rõ mình phải "trả giá" cho hành động của bản thân song hy vọng một ngày nào đó được đi học đại học và có một mối quan hệ ý nghĩa với chị gái cùng các thành viên khác trong gia đình.

Phần kết án của tòa tập trung vào mức độ thiệt hại mà những tiết lộ của Manning cho WikiLeaks gây ra. Bên khởi tố đã triệu tập các nhân chứng và họ đã mô tả tác động lên các mối quan hệ ngoại giao của Mỹ và lên quan hệ của quân đội Mỹ với thường dân Afghanistan cùng nhiều ảnh hưởng khác.

Manning khẳng định anh ta chưa bao giờ có ý định gây hại cho an ninh quốc gia Mỹ.

Trong khi đó, WikiLeaks, tổ chức nhận được và công bố các tài liệu mà Manning cung cấp, tuyên bố rằng lời ăn năn của Manning đã bị "moi từ anh này dưới sức ép hống hách của hệ thống tư pháp quân sự Mỹ".

Thanh Hảo (Theo BBC)