Bà Gina điều hành nhà tù này vào những năm 2000, đúng thời điểm CIA tiến hành chương trình tra tấn khét tiếng ở đây. Thông tin này đã làm lộ một quãng thời gian trong sự nghiệp của bà Gina Haspel, điều mà bà ngần ngại nói đến lúc được chọn làm Giám đốc CIA năm 2018.

{keywords}
 

Theo McClatchy, tài liệu giải mật trên là một phần của bản chép từ băng ghi âm cuộc điều trần bí mật diễn tại Guantanamo vào ngày 16/11/2018. Ở trang 22.028, luật sư Rita Radostitz – đại diện cho nghi phạm vụ tấn công khủng bố nước Mỹ hồi 2001 là Khalid Sheik Mohammed, đã gọi tên bà Gina.

Luật sư này lập luận rằng, bà Gina cần phải ra làm chứng trong phiên toà liên quan tới Khalid Sheikh Mohammed vì các quy định giữ bí mật đã thay đổi rất nhiều dưới thời bà nắm quyền. Và rằng, những lời chứng thực của bà Gina Haspel với tư cách là người phụ trách một nhà tù bí mật tại Guantanamo – nơi Mohammed bị tra tấn vào đầu những năm 2000 là cần thiết.

Báo cáo năm 2014 của Uỷ ban tình báo Thượng viện Mỹ về vấn đề tra tấn cho hay, có hai “điểm đen” (tên gọi của các nhà tù bí mật ở nước ngoài của CIA) ở Guantanamo mật danh là “Maroon” và “Indigo”. Hai nhà tù này tách biệt với “Trại Delta” – nhà tù được nhiều người biết tiếng hơn, nằm bên trong căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo.

Việc bà Gina từng giám sát và phê chuẩn các biện pháp tra tấn trước đây đã được đề cập. Giám đốc CIA hiện thời từng là phụ trách một nhà tù bí mật của CIA ở Thái Lan hồi 2002. Vấn đề này đã giữ một vai trò lớn trong các cuộc tranh cãi để thông qua đề cử bà làm Giám đốc CIA hồi tháng 5/2018.

Trong thời gian phụ trách nhà tù ở Thái Lan, chính bà đã giám sát việc tra tấn tù nhân và việc này được cho là đã giúp bà hoàn thiện công thức “kỹ thuật thẩm vấn tăng cường” như dìm đầu xuống nước.

Cựu nhân viên CIA, người tiết lộ bí mật về tra tấn John Kiriakou cho hay, thông tin trên không xung đột với những gì bà Gina thừa nhận vì hầu như bà không nói gì nhiều tới khoảng thời gian làm việc tại CIA.

Ông John Kiriakou cũng cho hay: “Nếu vào trang web của CIA, nhìn vào phần lý lịch của bà Gina, thì nó cũng chỉ đề cập đơn giản là bà từng làm việc ở CIA suốt 32 năm, phần lớn ở nước ngoài. Bà thích xem phim và khúc côn cầu trên băng”.

Hoài Linh