Báo Khmer Times ngày 11/6 đưa tin, sự cố nghiêm trọng xảy ra tối 9/6 khi khoảng 1.000 công nhân thuộc Công ty may quốc tế Fortress ở Pong Toek, quận Dangkor, thủ đô Phnom Penh bỏ trốn trong lúc nhà chức trách y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại đây.

Các công nhân bỏ trốn, không làm xét nghiệm Covid-19 ở công ty Fortress tối 9/6. Nguồn: Fresh News

Mam Sarin, một quan chức ở Pong Toek cho hay, tình trạng hỗn loạn bắt nguồn từ việc các công nhân đều muốn về nhà và không chịu chờ tới lượt làm xét nghiệm.

"Công ty Fortress có khoảng 1.800 công nhân. Tối 9/6, cơ quan y tế đã lấy được 300 mẫu xét nghiệm và 11 mẫu cho kết quả dương tính. Ngay sau khi được chẩn đoán mắc virus, 11 bệnh nhân đã lợi dụng sự hỗn loạn do đám đông tháo chạy khỏi nhà máy để bỏ trốn cùng họ. Cho đến nay, nhà chức trách mới chỉ tìm thấy 7 ca bệnh bỏ trốn", ông Sarin nói.

Ông Sarin cho biết thêm, giới chức quận Dangkor, phối hợp cùng ban quản lý công ty may đã liên lạc với các công nhân bỏ chạy để yêu cầu họ quay trở lại xét nghiệm vào ngày hôm sau.

{keywords}
Nhà chức trách đang tuyên truyền về tầm quan trọng của xét nghiệm Covid-19 với các công nhân tại công ty may Fortress. Ảnh: Fresh News

Ông Khuong Sreng, Thị trưởng Phnom Penh hôm 10/6 đã lệnh cho các cơ quan chức trách tăng cường những biện pháp đảm bảo mọi công nhân đến lịch xét nghiệm không bỏ trốn khỏi nơi làm việc, kể cả điều động thêm cảnh sát bảo đảm an ninh quanh khu vực. Ông Sreng nhấn mạnh, giới chức địa phương cũng cần tuyên truyền, giáo dục công nhân nâng cao ý thức hợp tác với các bác sĩ tình nguyện lấy mẫu xét nghiệm, với lí do từ chối làm việc đó có thể làm tăng nguy cơ bản thân họ và gia đình lây nhiễm mầm bệnh nguy hiểm.

Sự cố tại Phnom Penh tiếp sau một vụ việc tương tự ở tỉnh Svay Rieng ngày 27/5, khi hàng nghìn công nhận tại các nhà máy ở đặc khu kinh tế Tay Seng I bỏ chạy khi một nhóm bác sĩ đến lấy mẫu xét nghiệm ở công ty lắp ráp xe đạp A & J tại thành phố Bavet.

Các vụ việc như trên đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ virus SARS-CoV-2 lây lan ra cộng đồng, trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Campuchia tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á ghi nhận thêm 655 ca mắc và 11 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 37.321 người, trong đó 311 bệnh nhân không qua khỏi.

Tuấn Anh

Rộ tin hàng nghìn công nhân Campuchia chạy khỏi xưởng trốn cách ly Covid-19

Rộ tin hàng nghìn công nhân Campuchia chạy khỏi xưởng trốn cách ly Covid-19

Ít nhất 60 công nhân may mặc ở các khu A và J tại Đặc khu kinh tế Tay Seng 1 thuộc tỉnh Svay Rieng, Campuchia đã mắc Covid-19.

Nhà tù ở Campuchia nằm sát Việt Nam nguy cơ ‘vỡ trận’ do Covid-19

Nhà tù ở Campuchia nằm sát Việt Nam nguy cơ ‘vỡ trận’ do Covid-19

Số ca nhiễm Covid-19 ghi nhận tại nhà tù tỉnh Kandal, Campuchia nằm sát biên giới với Việt Nam đã lên gần 300 ca trong vài ngày qua.