CNN đưa tin, lốc xoáy đã tấn công vào quốc gia đông nam châu Phi với sức gió 175 km/h vào nửa đêm 14/3, gây tàn phá trên diện rộng trước khi di chuyển tới Zimbabwe và Malawi.

{keywords}
Lốc xoáy cuốn trôi cây cầu bắc qua sông Umvumvu ở Mozambique. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia hôm 18/3, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi cảnh báo trong khi số người thiệt mạng chính thức là 84 người, "mọi dấu hiệu cho thấy con số tử vong có lên tới hơn 1.000".

Ông Nyusi miêu tả đã nhìn thấy "các thi thể nổi trên mặt nước" sau khi hai dòng sông bị vỡ bờ, cuốn trôi toàn bộ làng mạc và khiến những người khác bị cô lập. "Đây thực sự là một thảm họa nhân đạo lớn", Tổng thống Mozambique nhận định.

Nếu như số người thiệt mạng theo ước tính của ông Nyusi được xác nhận, lốc xoáy Idai sẽ là trận lốc xoáy nhiệt đới chết chóc nhất từng tấn công vào phía nam châu Phi.

Tình hình tại Beira, một thành phố cảng nằm ở vùng thấp trên Ấn Độ Dương, được Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) miêu tả là "khủng khiếp" theo sau những đánh giá từ trên cao được tổ chức này thực hiện vào hôm 18/3.

Phát ngôn viên của IFRC, Jamie LeSueur cho biết có tới 90% thành phố đã bị tàn phá.

Vào hôm 17/3, một con đập vỡ đã chia cắt tuyến đường cuối cùng dẫn tới thành phố, khiến các nhân viên cứu trợ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cũng cho biết hiện ở Beira và các khu vực xung quanh đang bị mất điện và gần như mọi đường dây liên lạc đều bị cắt đứt.

"Các tuyến đường chính dẫn tới Beira đã bị tàn phá, các tòa nhà bị ngập nước và một số bị phá hủy, toàn bộ hoạt động kinh doanh đều bị đình trệ", CNN dẫn thông báo của MSF. Tổ chức này cũng cho biết, "mọi hoạt động ty tế tại bệnh viện Beira và tại các trung tâm y tế địa phương đã bị ngừng hoàn toàn".

Những trận lốc xoáy nhiệt đới thường tấn công Mozambique vào mùa mưa. Tháng 2/2000, lốc xoáy Eline cũng đã đổ bộ gần Beira khiến hàng trăm người thiệt mạng và 650.000 người phải đi sơ tán.

Sầm Hoa