Trong bài luận đăng trên tờ Washington Post hôm 3/1 (giờ Mỹ), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cùng chín người tiền nhiệm, trong đó gồm các ông Ashton Carter, Dick Cheney và William Cohen đã kêu gọi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher C. Miller và các cấp dưới “ngừng những hành động chính trị có thể làm suy yếu kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, hay cản trở sự thành công của chính quyền mới”.

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: AP

“Mỗi chúng ta đều đã đưa ra lời thề hỗ trợ, cũng như bảo vệ Hiến pháp chống lại tất cả kẻ thù, trong và ngoài nước. Chúng ta không đưa ra lời thề với bất kỳ cá nhân hay đảng phái nào. Những nỗ lực nhằm làm quân đội dính líu tới giải quyết các tranh chấp bầu cử sẽ đưa Mỹ vào tình huống nguy hiểm, bất hợp pháp và vi hiến”, các cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết.

Nhóm này nhấn mạnh, việc chuyển giao quyền lực ở Bộ Quốc phòng Mỹ như một phần của quá trình chuyển tiếp từ chính quyền ông Donald Trump sang ông Joe Biden phải được “thực hiện đầy đủ, mang tính hợp tác và minh bạch”. Và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Miller cùng các cấp dưới “cần thực hiện hết lòng”.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cho biết, nhóm của ông tuy có được sự hợp tác từ một số cơ quan liên bang, nhưng vẫn “gặp phải sự cản trở từ ban lãnh đạo chính trị” tại Lầu Năm Góc.

Tuấn Trần

Nhiệm kỳ mới chồng chất khó khăn của bà Pelosi

Nhiệm kỳ mới chồng chất khó khăn của bà Pelosi

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa trúng thêm một nhiệm kỳ nữa, tiếp tục lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại cơ quan này trong hai năm tiếp theo đầy sóng gió.  

Israel bác âm mưu tấn công lính Mỹ để gây chiến tranh

Israel bác âm mưu tấn công lính Mỹ để gây chiến tranh

RT đưa tin, chính quyền Israel hôm 3/1 đã bác bỏ tuyên bố của Iran về việc nước này lên kế hoạch tấn công lính Mỹ nhằm phát động chiến tranh ở Trung Đông.