Ngoài món mì lạnh gây chú ý, tiệc tối tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4 vừa qua còn có loại rượu truyền thống bắt nguồn từ Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được nhấp một ngụm rượu Moonbaesool sau khi nói lời chúc mừng cho thành công của hội nghị, Korea Times cho biết.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Moonbaesool là một loại rượu chưng cất được làm từ hạt kê không dính. Tên của nó gồm hai từ moonbae - có nghĩa là lê dại trong tiếng Hàn và sool - có nghĩa là rượu. Tên gọi này được đặt theo mùi hương của rượu giống với mùi lê rừng chứ không hề có thành phần là lê.

{keywords}
Ảnh: Korea Times

Lee Seung-yong (43 tuổi) là thế hệ thứ 5 làm ra rượu Moonbaeshool, di sản văn hóa phi vật thể số 86-1 của Hàn Quốc.

{keywords}
Lee là thế hệ thứ 5 sản xuất ra rượu Moonbaesool. (Ảnh: Korea Times).

Lee đã sản xuất ra ba loại Moonbaesool có nồng độ cồn lần lượt 40%, 25% và 23% và các cặp rượu được dùng riêng khi thưởng thức các món như thịt cừu, thăn bò và mực.

Ông nội của Lee từng điều hành một nhà máy rượu ở Bình Nhưỡng nhưng đã tới Hàn Quốc trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Tại Triều Tiên, gia đình Lee sử dụng nước của sông Taedong để cất rượu. Hiện loại rượu này đang được sản xuất tại một nhà máy ở thành phố Gimpo, phía tây Seoul.

Lee mất 5 năm để trở thành một người nấu rượu chuyên nghiệp và giờ đang giữ chức giám đốc của nhà máy rượu Moonbaesool.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Rượu Moonbaesool cũng từng được sử dụng để ăn mừng trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il vào năm 2000.

Đối với Lee, việc hai miền Triều Tiên đưa ra một tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh là một thỏa thuận lớn. Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo và chấm dứt chiến tranh liên Triều bằng một hiệp ước hòa bình.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Khi lớn lên, tôi đã thấy ông nội muốn hồi hương nhiều tới nhường nào", Lee nói. 

Ông của Lee qua đời vào năm 1993 mà chưa có cơ hội trở về quê hương để gặp lại người thân. Lee hy vọng có thể đưa nhà máy rượu trở về Bình Nhưỡng vì ông mình.

"Giờ đây, tôi hy vọng chúng tôi có thể bắt đầu bằng cách nhập khẩu hạt kê và nước, cuối cùng là đưa nhà máy rượu về Bình Nhưỡng", Lee nói.

Sầm Hoa

Thượng đỉnh liên Triều kết thúc tốt đẹp, công thuộc về ai?

Thượng đỉnh liên Triều kết thúc tốt đẹp, công thuộc về ai?

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc tốt đẹp hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên sau 11 năm. 

Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều 2018

Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều 2018

Hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều đã kết thúc tốt đẹp, mở ra một trang mới khi hai nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ ký hiệp định hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Những tình huống bất ngờ tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Những tình huống bất ngờ tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiến tới Nhà Hòa bình, cả thế giới đã được chứng kiến 3 tình huống không ngờ.

Tuyên bố chung hội nghị thượng đỉnh liên Triều nói gì?

Tuyên bố chung hội nghị thượng đỉnh liên Triều nói gì?

Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên thông báo, hai nước sẽ ký một hiệp định hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) trong năm nay.

Kim Jong Un mang bút đắt tiền tới hội nghị thượng đỉnh

Kim Jong Un mang bút đắt tiền tới hội nghị thượng đỉnh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã sử dụng một chiếc bút máy Montblanc để viết vào sổ lưu niệm trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào sáng nay (27/4).