BBC dẫn lời cảnh sát Sri Lanka cho hay, người dân sẽ không phải giao nộp những loại dao cỡ nhỏ, dùng cho các hoạt động hợp pháp thường nhật trong đợt giao nộp cuối tuần này.

{keywords}
Nhà chức trách Sri Lanka kêu gọi dân chúng giao nộp gươm và các loại dao cỡ lớn.

Ngoài các kiếm và dao cỡ lớn, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Ruwan Gunasekara cũng kêu gọi những ai sở hữu đồng phục cảnh sát hoặc quân đội giao nộp chúng cho đồn cảnh sát gần nhất trong hai ngày cuối tuần. Tuy nhiên, ông Gunasekara không đề cập đến việc liệu nhà chức trách có ân xá cho những người giao nộp vũ khí hay không.

Kể từ sau loạt vụ nổ liên hoàn nhắm vào các nhà thờ Công giáo và khách sạn ở thủ đô Colombo cũng như một số thành phố khác của Sri Lanka vào ngày Lễ Phục sinh 21/4, khiến hơn 350 người thiệt mạng và ít nhất 500 nạn nhân khác bị thương, nhà chức trách địa phương đã tiến hành các cuộc vây ráp truy lùng nghi can và thu giữ hàng trăm vũ khí.

Trả lời phỏng vấn Reuters hôm 4/5, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena tiết lộ, khoảng 25 - 30 kẻ có liên quan đến thảm kịch đánh bom vào Lễ Phục sinh vẫn đang cao chạy xa bay. Ông Sirisena tin, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đứng sau các vụ tấn công đẫm máu này, do chúng đã đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố.

Giới chức Sri Lanka hiện đổ lỗi cho hai nhóm Hồi giáo cực đoan ít tên tuổi trong nước là National Thowheed Jamath và Jamathei Millathu Ibraheem gây thảm sát. Theo lời Tổng thống Sirisena, các cơ quan tình báo đến từ 8 quốc gia khác đang giúp Sri Lanka điều tra sự cố.

Tuấn Anh