{keywords}
 

Mỹ

Ở Mỹ, các kệ hàng siêu thị tại nhiều nơi đã trống trơn khi người dân trên cả nước bắt đầu tích trữ thực phẩm đóng hộp, thuốc men.

Làn sóng hốt hoảng mua sắm bắt đầu từ lúc giới chức y tế cảnh báo người Mỹ nên bắt đầu chuẩn bị cho sự tăng tốc của Covid-19 ở trong nước sau khi virus đã gây bệnh cho hơn 80.000 người trên toàn cầu và cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người.

{keywords}
 

Tại Nam California, một số cửa hàng Walgreens đã hết sạch thuốc ho, thuốc cảm, khẩu trang và cặp nhiệt độ. Trong khi đó, ở Hawaii, người dân chất đống trên xe chở hàng đủ loại thực phẩm đóng hộp, nước uống đóng chai, khăn giấy, giấy vệ sinh từ siêu thị Costo.

{keywords}
Kho chứa đồ đề phòng Covid-19 của một phụ nữ Mỹ

Tại Virginia, các món đồ khô, để được lâu như mỳ pasta cũng được người dân mua sạch. Nhiều người còn chia sẻ lên mạng những hình ảnh cho thấy số hàng họ tích trữ ở nhà.

Trong số này có Jesse Colombo, hiện làm phân tích tài chính ở Dallas cho hay, anh ta đã mua đủ đồ khô như gạo, thực phẩm sấy, đậu….để ăn trong cả năm chỉ trong một buổi tối. Một phụ nữ ở Michigan cũng chia sẻ bức ảnh kho chứa đồ của cô đã biến thành “siêu thị”, để phòng dịch Covid-19 sẽ khiến họ không có thứ gì để ăn và sử dụng.

{keywords}
 

Cũng giống như nhiều nước khác, người dân Mỹ đua nhau mua khẩu trang để bảo vệ bản thân dù nhà chức trách khuyến cao những người không ốm thì không cần sử dụng. Chính phủ Mỹ cho biết kế hoạch tích trữ 300 triệu chiếc khẩu trang để đề phòng, theo AP.

Anh

Tại Anh, tình trạng khan hiếm hàng trước đây chỉ giới hạn ở nước rửa tay sát khuẩn khô, và xà phòng rửa tay thì hiện đã lan sang các loại hàng như gạo, mỳ, nước đóng chai, toilet và thực phẩm cho vật nuôi cũng như sữa trẻ em, bơ và sữa chua.

{keywords}
Tích trữ thịt, xúc xích để phòng Covid-19 làm mọi nguồn cung cạn kiệt

Ở các nhà thuốc, các kệ đựng nhưng loại thuốc giảm đau, hạ sốt và tăng hệ thống đề kháng cũng trống trơn do quá nhiều người tìm mua để chống lại căn bệnh giống như cúm do virus corona gây ra.

Báo DailyMail dẫn lời một độc giả cho hay: “Tôi đã cố mua mỳ pasta trong 3 ngày liền như hầu như mọi cửa hàng đều hết sạch, kể cả nước sốt”.

{keywords}
 

Nhật

Cách đây hơn một tháng, không ai nghĩ rằng virus corona chủng mới có thể gây ra cảnh hoang mang rộng khắp tại một quốc gia văn minh và phát triển như Nhật: các siêu thị cạn giấy vệ sinh và giấy ăn, mọi người sợ hãi do thiếu khẩu trang.

Cảnh mua sắm như sắp tới ngày tận thế đã khiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phải lên tiếng. Ông kêu gọi người dân không nghe theo tin đồn rằng Nhật không có đủ giấy vệ sinh. Tuy nhiên, thực tế là việc tìm mua giấy vệ sinh ở thủ đô Tokyo là khá khó khăn trong khi sự lo lắng của người dân ngày càng tăng.

{keywords}
 

Ngoài giấy, các sản phẩm vệ sinh cá nhân như chất khử trùng, xà phòng, dung dịch sát khuẩn cũng bắt đầu biến mất khỏi các kệ hàng.

Nỗ lực tìm kiếm thủ phạm phát tán tin đồn của chính quyền nhằm trấn an dân chúng cũng không thay đổi được tình hình. Mọi người vẫn lo sợ và chuẩn bị cho những bất ngờ có thể xảy ra.

Các món hàng được ưu tiên tích trữ

{keywords}
 
{keywords}
 

Không chỉ ở Mỹ, Anh và Nhật, tình trạng khan hiếm hàng cũng diễn ra ở nhiều nước khác như Trung Quốc, Italia, Australia.

Theo dữ liệu của Nielsen, khẩu trang y tế là món hàng được lùng mua nhiều nhất, với số lượng hàng bán ra tăng 428%. Tiếp đó là khẩu trang chống bụi với số lượng hàng bán ra tăng 218%, số lượng cặp nhiệt độ được bán cũng tăng 43%. Số lượng nước rửa tay sát khuẩn được bán ra tăng 20%.

Hoài Linh