Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cho phép Huawei mua các mặt hàng điện tử của Mỹ nhằm duy trì các hệ thống viễn thông hiện nay, cũng như cung cấp phần mềm cập nhật cho các thiết bị cầm tay của hãng. Quyết định nới lỏng này được đưa ra dưới dạng một giấy phép chung tạm thời, có hiệu lực trong vòng 90 ngày, tính đến ngày 19/8.

Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc vẫn bị cấm mua bán tự do các linh kiện và bộ phận máy móc từ Mỹ để sản xuất sản phẩm mới khi không có sự đồng ý từ Washington.

{keywords}
Lệnh cấm của Mỹ sẽ tác động lớn tới Huawei. Ảnh: marketprimenews.com

Động thái của chính phủ Mỹ cho thấy, nếu có những thay đổi bất chợt trong chuỗi cung ứng của Huawei có thể gây ra nhiều hậu quả sâu rộng và khó lường.

“Đây được xem là nỗ lực nhằm giới hạn các tác động không mong muốn đối với các bên thứ ba đang sử dụng thiết bị và hệ thống của Huawei. Có vẻ như họ đang cố gắng ngăn các vụ sập hệ thống”, luật sư Kevin Wolf, cựu quan chức Bộ Thương mại Mỹ, cho biết.

Hiện phía tập đoàn Huawei vẫn chưa đưa ra bình luận về việc này.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Năm 16/5 đã liệt Huawei và 68 chi nhánh khác vào một danh sách đen, khiến cho công ty này không thể trực tiếp mua các bộ phận và linh kiện điện tử từ Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc Huawei sẽ không thể tự do hợp tác mua bán với các công ty Mỹ mà không có sự cho phép từ phía Washington.

Tuy nhiên cơ quan này hôm 17/5 cũng đã cân nhắc phương án tạm thời, nhằm cho phép các doanh nghiệp và người dân đang sử dụng thiết bị Huawei có thời gian bảo trì hệ thống viễn thông, cũng như thiết bị của mình.

Động thái nới lỏng của chính phủ Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Google thông báo dừng cấp phép sử dụng hệ điều hành Android cho Huawei. Ngoài ra, các công ty Intel, Qualcomm cũng đơn phương ngừng cung cấp linh kiện điện tử cho “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc.

Tuấn Trần