Tờ Times trích dẫn các nguồn tin quân sự giấu tên ngày 7/1 cho hay, Bộ Quốc phòng Anh đã cử khoảng 20 sĩ quan liên lạc và nhà hoạch định quân sự cấp cao tới đại sứ quán nước này ở Baghdad để giúp sơ tán các công dân Anh khỏi Iraq trước những quan ngại về sự trả thù của Tehran sau vụ Mỹ không kích sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 3/1.

{keywords}
Anh đã cử lực lượng Đặc nhiệm đường không (SAS) tới Iraq. Ảnh: The Sun

Theo các nguồn thạo tin, nhóm sơ tán sẽ chịu trách nhiệm vạch ra các tuyến đường giúp nhanh chóng rút binh lính cũng như các nhà ngoại giao và công dân khác của Anh ra khỏi Iraq khi cần. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh cũng dự định chính thức cảnh báo tàu thuyền nước này không đi vào eo biển Hormuz nằm giữa Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman, nơi London đã điều hai tàu chiến HMS Montrose và HMS Defender tới bảo vệ các phương tiện vận tải treo cờ Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận, chính phủ nước này đã lệnh cho các chiến hạm "làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ các tàu thuyền và công dân Anh vào thời điểm này".

Các nhà hoạch định quân sự Anh tới Baghdad không lâu sau khi có tin khoảng 50 thành viên thuộc hai lực lượng Đặc nhiệm đường không (SAS) và Đặc nhiệm tàu biển (SBS) của Hải quân Hoàng gia Anh đã được phái tới Iraq cuối tuần trước để xem xét kế hoạch sơ tán công dân.

Hiện Anh có gần 1.400 quân nhân và viên chức dân sự ở Iraq để tham gia chiến dịch Shader chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại quốc gia Trung Đông này.

Sputnik dẫn thông tin do truyền thông Pháp đăng tải hé lộ, Đức hiện cũng lên kế hoạch rút một phần binh sĩ ở Iraq về nước. Điều này diễn ra sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq ngày 6/1 gửi một lá thư tới các lãnh đạo quân sự nước sở tại thông báo việc Washington chuẩn bị rút quân khỏi đây. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc sau đó đính chính đó chỉ là lá thư nháp bị gửi nhầm.

Giới phân tích nhận định, các động thái của cả Anh và Đức ám chỉ các đồng minh phương Tây của Mỹ hiện vô cùng lo lắng về phản ứng dữ dội của Iran sau cái chết của Thiếu tướng Soleimani. Các lãnh đạo hàng đầu Iran đã "thề" sẽ giáng đòn "trả thù thảm khốc". Theo nhiều nguồn tin, nguy cơ Iran xúc tiến tấn công trả đũa vụ giết hại chỉ huy lực lượng Quds sẽ tăng cao sau khi nước này kết thúc 3 ngày quốc tang dành cho ông hôm nay, 7/1.

Xem thêm: Toàn cảnh căng thẳng Mỹ - Iran

Tuấn Anh