Việc ban nhạc nữ Moranbong nổi tiếng ở Triều Tiên bất ngờ hủy bỏ chương trình biểu diễn ở Bắc Kinh và về nước tiếp tục được báo chí Trung Quốc quan tâm.

Theo tờ Đông Phương ngày 15/12, nguyên nhân thực sự khiến chuyến biểu diễn, vốn được coi là hoạt động ngoại giao quan trọng, bị hủy bỏ chỉ mấy tiếng trước khi bắt đầu, là do Triều Tiên không chấp nhận việc Trung Quốc ép thay đổi một số nội dung.

{keywords}
Ban nhạc Moranbong. (Ảnh: Df)

Đông Phương dẫn các bản tin trên báo chí Hàn Quốc cho biết, trong thời gian ban nhạc Moranbong tập luyện sau khi tới Bắc Kinh, quan chức Trung Quốc được giao phụ trách giám sát nội dung biểu diễn của Moranbong đã nêu ra một số ý kiến.

Vị quan chức này cho rằng không nên đưa tư tưởng chính trị của Triều Tiên vào vì “đưa tư tưởng vào trong nghệ thuật là không thể được”, và nói rõ “Trung Quốc không muốn thấy tên và nội dung các ca khúc như 'Chúng ta không sợ bất cứ ai'...”.

Trưởng nhóm Hyon Song Wol đã phản bác ý kiến trên và tuyên bố nội dung biểu diễn đã được ông Kim Jong Un “giúp đỡ chỉ đạo”, “một dấu phảy, một nét chữ cũng không được bỏ”. Hai bên tranh cãi kịch liệt trước mặt Đại sứ Triều Tiên ở Trung Quốc.

Khi Moranbong báo cáo Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Jong Un đã ủng hộ quan điểm của bà Hyon. Do đó, khi tranh cãi vẫn gay gắt, bà Hyon đã ra lệnh “hủy diễn”, đưa ban nhạc ra sân bay về nước chiều 12/12. Đoàn hợp xướng về nước bằng tàu hỏa vào hôm sau.

Cũng theo Đông Phương, từ ngày 14/12, báo chí Triều Tiên đã gỡ hết các tin bài và hình ảnh về hoạt động của ban nhạc Moranbong được tuyên truyền dày đặc trước đó.

Ngô Tuyết

Thế giới 24h: Bàng hoàng tuyên bố từ Triều Tiên

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố sở hữu bom có sức công phá mạnh hơn bom A; Cảnh sát nhận dạng kẻ thứ ba tấn công nhà hát ở Paris tối 13/11... là các tin nóng.

Nghề gì đang "hái ra tiền" ở Triều Tiên?

Hiện công việc có thu nhập tốt nhất ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên là lái taxi.