Thông tin trên được tờ Guardian công bố về cảng Zeebrugge, Bỉ, nơi được cho là điểm xuất phát của công-ten-nơ có 39 thi thể. Giám đốc điều hành Joachim Coens và trưởng cảng Peter Degroote thừa nhận, những công-ten-nơ niêm phong kín không được mở ra để kiểm tra, và việc soi X-quang chỉ được sử dụng rất hạn chế để kiểm tra hàng hóa, chứ không phải sự hiện diện của con người.

{keywords}
Sai sót của cơ quan chức năng Bỉ trong vụ 39 người tử nạn

Trả lời phỏng vấn của tờ Guardians hôm 25/10, ông Coens thừa nhận công-ten-nơ trên đã đi qua một nhà ga trong cảng do công ty C.RO điều hành. “Tất nhiên, họ làm mọi thứ có thể, cùng với chúng tôi, nhằm ngăn người vào cảng. Đó là vấn đề chính. Bạn có thể thấy dây thép gai, hàng rào, khóa cửa. Đây là một nhà ga kín”, ông Coens nói.

Coens và Degroote cho biết, hàng năm có tới 1 triệu Euro (26 tỷ VND) được chi cho công tác an ninh bảo vệ nhà ga này, nơi xử lý 7.000 công-ten-nơ/ngày, có nhân viên bảo vệ canh gác cùng sự hỗ trợ của 6 con chó nghiệp vụ chuyên đánh hơi.

Ông Coens tiết lộ, cảnh sát "hàng ngày" đều phát hiện và bắt giữ nhiều nhóm nhỏ người di cư cố gắng cắt hàng rào để lẻn vào cảng. “Họ là những nhóm nhỏ, phần lớn đến từ các khu vực chiến sự ở Bắc Phi, Trung Đông... Lực lượng bảo vệ luôn ngăn chặn những nhóm người này. Nếu họ bắt được người nhập cư, thì họ sẽ bàn giao cho cảnh sát”, Coens nói thêm.

Theo Degroote, một trong bốn trưởng cảng ở Zeebrugge, các xe tải đưa công-ten-nơ đến đều bị chụp ảnh từ mọi góc cạnh. Còn theo Coens, các xe tải chở công-ten-nơ phủ bạt được kiểm tra bên trong bằng các thiết bị đo nồng độ CO2 để xem có người bên trong hay không. Chó đánh hơi cũng được sử dụng trong quá trình kiểm tra này.

Tuy nhiên, Coens thừa nhận không có việc kiểm tra các công-ten-nơ đông lạnh được niêm phong kín. “Nếu là những công-ten-nơ niêm phong kín với nhiệt độ đã được kiểm soát, thì không. Điều quan trọng nhất ở đây, là nhà ga được rào chắn, với các camera giám sát và bảo vệ đi tuần hàng ngày, để xem có bất cứ ai qua lại xung quanh hay không".

"Vì vậy, khi thấy không có ai lảng vảng xung quanh và chiếc công-ten-nơ được đóng kín, thì chúng tôi thấy không cần thiết phải mở nó ra. Vì nếu chúng tôi dỡ niêm phong của thùng hàng mà bên trong có bơ hay thịt, hay dù là hàng gì đi nữa, nó rất dễ bị hỏng và chúng tôi lại phải niêm phong lại", ông Coens cho biết thêm.

Theo Degroote, một số công-ten-nơ được cảnh sát và nhân viên hải quan kiểm tra tại chỗ là được quét X-quang, nhưng ước tính chỉ 1% số công-ten-nơ được kiểm tra kiểu như vậy. "Nhưng không phải để tìm người, các nhân viên hải quan tập trung vào hàng hóa", ông này cho biết.

Coens nói thêm, “việc kiểm tra sẽ diễn ra nếu bạn tuyên bố trong công-ten-nơ là bơ, nhưng thực chất bên trong không phải là bơ mà lại là vũ khí nóng”. Ông cho hay, tỷ lệ công-ten-nơ niêm phong kín từ Zeebrugge đưa tới Anh được quét X-quang "có lẽ là 1%. Một con số rất nhỏ".

Cả Coens và Degroote đều xác nhận không có máy quét nhiệt tại cảng. Điều này ám chỉ nhiệt độ dưới âm trong các công-ten-nơ đông lạnh đã được sử dụng một cách cố ý nhằm vô hiệu quá các máy quét nhiệt.

Giới chức Bỉ hôm 24/10 tuyên bố đã mở cuộc điều tra về vụ 39 người. 

Ông Coens khẳng định phía cảng rất quan tâm tới cuộc điều tra, vì nó sẽ làm rõ những gì đã xảy ra. "Mỗi khi có một sự cố, chúng tôi sẽ họp với cảnh sát và hải quan, sau đó làm theo chỉ dẫn của họ, đưa ra các điều chỉnh theo từng năm để thích nghi. Vì vậy, nếu có gì có thể làm, chúng tôi sẽ làm", ông nói.

19 năm về trước, một vụ việc tương tự cũng từng xảy ra. Năm đó, 58 người nhập cư Trung Quốc được phát hiện tử vong tại cảng Dover, và công-ten-nơ chở họ rủi thay cũng xuất phát từ chính cảng Zeebrugge.

Tuấn Trần