CNN cho biết, những bức ảnh này - do Planet Labs chụp và được các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury phân tích - cho thấy cơ sở nằm ở làng Wollo-ri gần thủ đô Bình Nhưỡng được tin là có liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Đây là địa điểm Triều Tiên chưa từng công bố.

{keywords}
Ảnh vệ tinh mà CNN mới có trong tay về hoạt động gần đây của cơ sở gần làng Wollo-ri.

"Nó có tất cả các dấu hiệu của một cơ sở hạt nhân Triều Tiên - vành đai an ninh, nhà ở tại chỗ, tượng đài cho các chuyến thăm không công khai, và một cơ sở ngầm dưới lòng đất. Và, nó nằm ngay cạnh một nhà máy nước đóng chai không hề có đặc điểm nào như vậy", giáo sư Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury chuyên về thông tin tình báo mở trao đổi với CNN.

"Điều quan trọng là tất cả các phương tiện - xe hơi, xe tải, các container. Nhà máy này đang hoạt động rất tích cực. Hoạt động đó không hề chậm lại - không cả trong lúc đàm phán, không cả lúc này. Và họ vẫn đang chế tạo vũ khí hạt nhân", ông nói thêm.

{keywords}
Ảnh vệ tinh ngày 9/7/2019 chụp hoạt động tại cơ sở gần làng Wollo-ri.

CNN cho biết, cơ sở kể trên đã được các nhà nghiên cứu tại Trung tâm James Martin về Các nghiên cứu Không phổ biến Hạt nhân nhận diện hồi năm 2015. Giáo sư Lewis và các đồng nghiệp không công bố địa điểm này vì họ không thể xác định được vai trò cụ thể của nó trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh: Planet Labs

Tuy nhiên, việc công bố danh tính và chức năng của cơ sở này trong cuốn sách sắp ra mắt của Ankit Panda - một chuyên gia về Triều Tiên đang làm việc cho Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ - đã khiến nó trở thành mối quan tâm của dư luận.

"Chúng tôi đã theo dõi cơ sở này trong một thời gian dài và biết nó có liên quan đến chương trình hạt nhân. Khi Ankit Panda hỏi tôi rằng liệu chúng tôi có biết một cơ sở đâu đó có tên gọi là Wollo-ri tham gia chế vũ khí hạt nhân hay không, thì mọi chuyện khớp với nhau", ông Lewis nói.

CIA và Lầu Năm Góc từ chối bình luận khi được hỏi liệu cơ sở đó có đóng vai trò trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay không.

Thanh Hảo

Đặc sứ Mỹ đến Seoul, Triều Tiên nhất quyết không đàm phán

Đặc sứ Mỹ đến Seoul, Triều Tiên nhất quyết không đàm phán

Chính quyền Kim Jong Un, sớm nay (7/7), tuyên bố không có ý định nối lại đối thoại với Mỹ, trong bối cảnh Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun có chuyến thăm tới Hàn Quốc để bàn về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Giải mã chương trình hạt nhân của Triều Tiên

Giải mã chương trình hạt nhân của Triều Tiên

Hiện chưa có thông tin nào khẳng định Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ chế tạo lớp vỏ bảo vệ chịu nhiệt cho các đầu tên lửa.