Trong một cuộc họp báo mới diễn ra, Trung sĩ Robert Gomez thuộc Sở cảnh sát El Paso cho biết, nghi phạm bị bắt giữ là một nam thanh niên da trắng, trong độ tuổi 20. Hắn được tin là tay súng duy nhất trong vụ thảm sát ở El Paso hôm 3/8.

Theo CNN, dù cảnh sát chưa chính thức công bố danh tính của nghi phạm nhưng các nguồn tin từ chính quyền bang Texas hé lộ đó là Patrick Crusius, 21 tuổi đến từ Allen, bang Texas.

{keywords}
Hình ảnh nghi phạm xả súng ở El Paso. Ảnh: KTSM-TV

Một bức ảnh trích lấy từ camera an ninh cho thấy, nghi phạm mặc áo phông đen, quần túi hộp kiểu nhà binh và đeo bộ chụp bảo vệ tai. Hắn bước vào cửa hàng Walmart với một khẩu súng trông giống như súng trường AK-47 lăm lăm trên tay. Nhà chức trách chưa xác nhận đó là loại vũ khí gì nhưng nó được tin là một phiên bản bán tự động của súng trường tấn công.

Các nhà điều tra đang xem xét một bài viết dài 4 trang đăng tải trên mạng trực tuyến, tình nghi do Crusius viết vài ngày trước khi gây án.  Theo báo RT, bài viết này dường như chịu ảnh hưởng của tuyên bố từ kẻ bắn giết ở nhà thờ Christchurch, New Zealand hồi tháng 3 năm nay, khiến hơn 50 người thiệt mạng.

{keywords}
Nghi phạm được nhận diện là Patrick Crusius, 21 tuổi đến từ Allen, bang Texas. Ảnh: KTSM-TV

Tác giả của bài viết kêu gọi tấn công vào trung tâm thương mại Walmart "nhằm trả đũa sự xâm lăng của những người gốc Mỹ Latinh ở Texas", đồng thời bày tỏ những quan điểm cực hữu.

Cảnh sát trưởng Greg Allen đã đề cập tới bài viết trên trong một cuộc họp báo và cho biết thêm, vụ tấn công ở El Paso có liên quan đến sự thù ghét, kỳ thị.

Trong khi đó, một nhân chứng tuyên bố với đài truyền hình KTSM-TV rằng, kẻ xả súng đã lớn tiếng tuyên bố về "cuộc cách mạng của game thủ" trong lúc ra tay tàn sát.

Hãng tin Reuters cho biết phía Facebook đã khóa tài khoản của nghi phạm và đang phối hợp với cơ quan điều tra.

Tuấn Anh