Các bức ảnh chụp từ vệ tinh trong 2 tháng qua cho thấy, Triều Tiên đang đào thêm một đường hầm mới để thử hạt nhân.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một cơ quan nghiên cứu của Mỹ cho hay, một vụ thử hạt nhân như vậy sẽ không diễn ra trong thời gian gần.

{keywords}

Ảnh chụp vệ tinh đường hầm mới trong bãi thử của Triều Tiên. (Ảnh: Guardian)

Theo website 38 North của Trường Nghiên cứu Quốc tế cao cấp thuộc Đại học John Hopkins, những bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy, việc xây dựng đã diễn ra đáng kể tại bãi thử Punggye-ri nằm ở vùng duyên hải phía đông Triều Tiên.

Trước đó, ba vụ thử hạt nhân khác cũng diễn ra tại khu vực này.

Trang 38 North phân tích trong các bức ảnh này có một đường hầm mới, bên cạnh ba đường hầm khác đã được thử nghiệm hạt nhân.

“Dù chưa có dấu hiệu gì của vụ thử hạt nhân trong thời gian tới, nhưng đường hầm mới này bổ sung vào năng lực phát nổ tại Punggye-ri trong những năm tới, nếu Triều Tiên muốn” – trích báo cáo của trang 38 North.

Hôm 30/10, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin chính phủ nước này cho hay, tại đường hầm mới của Triều Tiên có dấu hiệu hoạt động của công nhân và phương tiện, máy móc.

Nguồn tin nay cũng nói về khả năng Bình Nhưỡng cho tiến hành thử hạt nhân ‘vào một thời điểm nào đó’, nhưng sẽ không phải trong thời gian tới.

Lần thử hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên là vào năm 2013.

Lê Thu