Thông tin trên vừa được báo Nhật Mainichi Shimbun đăng tải, dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nhật.

{keywords}
Biến thể F-35B của Lính thủy Đánh bộ Mỹ sau cú hạ cánh thẳng đứng xuống boong tàu tấn công đổ bộ USS Wasp. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Theo Mainichi Shimbun, những lần hạ cánh khẩn cấp xảy ra trong các chuyến bay thử nghiệm từ tháng 6/2017 đến tháng 1/2019. Hai trong số đó liên quan đến chiếc F-35 gặp nạn. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật vẫn cho phép nó tiếp tục bay.  

Phi đội F-35 được cho là gặp vấn đề về các hệ thống thủy lực và nhiên liệu. Những máy bay được "chẩn bệnh" đã được kiểm tra và trang bị lại các bộ phận.

Báo Mainichi cho biết thêm, chiếc F-35 rơi xuống Thái Bình Dương hôm 9/4 – được tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi ở Nagoya (Nhật Bản) lắp ráp – được chẩn đoán có các vấn đề về hệ thống làm mát và điều hướng hồi tháng 6/2017 và tháng 8/2018. Bốn trong số 5 chiếc F-35 có vấn đề cũng được Mitsubishi lắp ráp, trong khi chiếc thứ 5 được lắp ráp ở Mỹ.

Phi đội F-35 đầu tiên của Nhật Bản mới đi vào hoạt động ở sân bay Misawa và chính phủ dự kiến sắm 87 chiến cơ tàng hình này trong nỗ lực hiện đại hóa các hệ thống phòng không giữa bối cảnh Trung Quốc đang rốt ráo tăng cường sức mạnh quân sự.

Sau vụ tai nạn, toàn bộ dàn F-35 của Nhật Bản hiện đã bị dừng bay.  Các nhóm cứu hộ của Mỹ và Nhật Bản đã tìm thấy xác máy bay nhưng viên phi công vẫn mất tích.

Thanh Hảo