Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cáo buộc quân đội Nam Sudan đã dùng xe tăng cán những dân thường đang chạy trốn.


{keywords}

Theo Daily Mail, HRW tố cáo binh sĩ chính phủ Nam Sudan phạm tội ác chiến tranh trong suốt 19 tháng nội chiến. Những cáo buộc chấn động này được đưa ra sau khi HRW phỏng vấn những người dân sống ở Nam Sudan.

Một phụ nữ nói với HRW rằng, "các binh sĩ dùng xe tăng đuổi theo người dân và sau khi đã đâm vào dân chúng, họ lái xe quay trở lại để chắc rằng tất cả đã chết".

Các vụ tấn công được cho là do binh sĩ chính phủ và dân quân thuộc bộ lạc Bul Nuer tiến hành.

Một nhân chứng khác kể binh sĩ lái xe tăng săn đuổi cháu trai của cô. "Tôi nhìn thấy nó... Nó bị cán trước khi chạy tới được dòng sông... Chúng tôi cùng chạy với nhau, cháu tôi chạy để tìm chỗ trốn", người phụ nữ 30 tuổi này kể lại.

HRW đã phỏng vấn 174 nạn nhân và nhân chứng ở bang Unity. Trong vụ việc trên, những người dân thường phải chạy về phía đầm lầy để tìm đường thoát thân, song binh sĩ dùng xe lưỡng cư đuổi theo, phá nơi ẩn náu bằng súng máy.

Nội chiến ở Nam Sudan bắt đầu vào tháng 12/2013 khi Tổng thống Salva Kiir buộc tội Phó Tổng thống Riek Machar âm mưu đảo chính, châm ngòi cho vòng xoáy giết người trả đũa khiến quốc gia này rơi vào cảnh chia rẽ sắc tộc.

Phía chính phủ - quân đội giải phóng nhân dân Sudan, đã phát động một cuộc tấn công lớn nhằm vào lực lượng nổi dậy hồi tháng 4. Giao tranh dữ dội đã nổ ra ở Unity, nơi từng là khu vực sản xuất dầu chính ở quốc gia nghèo đói này.

Quân nổi dậy cũng bị buộc tội tiến hành nhiều tội ác dã man, gồm cả hãm hiếp, giết hại và tuyển các chiến binh trẻ em.

  • Hoài Linh