Trung Quốc mới đây đã tìm thấy một mỏ vàng với trữ lượng 328 tấn, 2 tuần sau khi phát hiện mỏ vàng 470 tấn ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Sơn Đông, theo Global Times.

Mỏ vàng mới có trữ lượng khoảng 328 tấn nằm ở Sa Lĩnh, vùng biển ngoài khơi Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là mỏ vàng thứ 31 được phát hiện trong năm nay tại Yên Đài. Tổng trữ lượng các mỏ trong khu vực đã đạt 979 tấn.

Cách đây 2 tuần, Viện Khảo sát địa lý và khoáng sản Sơn Đông cho biết đã tìm thấy mỏ vàng trữ lượng 470 tấn, nằm ở độ sâu 2km dưới mặt nước ven bờ biển Bột Hải, phía bắc đảo Tam Sơn.

Một quan chức Sở Tài nguyên Yên Đài cho biết: "Mỏ vàng 470 tấn là mỏ vàng lớn nhất từng phát hiện trong lịch sử Trung Quốc. Giờ lại có thêm một mỏ 328 tấn ở Sa Lĩnh".

{keywords}
Ảnh minh họa: Shanghaiist

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, 80% số mỏ mới nằm khá sâu, gây khó khăn cho việc khai thác, do những hạn chế công nghệ và giới hạn nhiệt độ dưới mặt đất.

Công nghệ hiện tại ở Trung Quốc chỉ cho phép khai thác dưới độ sâu 1500 mét, trong khi những mỏ vàng lớn mới phát hiện có độ sâu trên dưới 2.000 mét.

Tính đến cuối năm 2012, các khoản tiền gửi bằng vàng ở Trung Quốc đã đạt gần 8.200 tấn. Nguồn tài nguyên vàng của Trung Quốc tập trung tại khu vực phía đông và trung tâm quốc gia này.

Tại Yên Đài, được gọi là "thành phố hoàng kim" của Trung Quốc, ước tính trữ lượng vàng chưa khai thác lên đến khoảng 3.000 tấn.

Lan Phương