Theo hãng thông tấn Reuters, phát biểu tại hội nghị kêu gọi viện trợ cho Afghanistan diễn ra ở Genena (Thụy Sĩ) hôm 13/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ hơn 600 triệu USD cho Afghanistan trong năm nay, để đưa quốc gia này thoát khỏi tình trạng đói nghèo và khan hiếm lương thực đang ngày một trở nên tồi tệ.

"Sau hàng chục năm chiến tranh và bất ổn, người dân Afghanistan đang phải đối mặt với những giờ phút nguy ngập nhất", ông Antonio Guterres cho hay. "Họ đang phải chứng kiến sự sụp đổ của cả một đất nước trong cùng một lúc". 

{keywords}
Afghanistan đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh, nhân đạo nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo tình trạng đói nghèo ở Afghanistan đang vượt khỏi tầm kiểm soát, và nguồn lương thực dự trữ ở nước này có thể cạn kiệt vào cuối tháng này. Theo báo cáo từ Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP), 14 triệu người dân Afghanistan đang đứng trước nguy cơ rơi vào nạn đói.

Sau khi hội nghị kết thúc, cộng đồng quốc tế đã cam kết viện trợ hơn 1,1 tỷ USD cho Afghanistan. Một số người phát biểu tại hội nghị ở Geneva đã kêu gọi các nhà tài trợ cần có "nghĩa vụ đạo đức" trong việc tiếp tục giúp đỡ người dân Afghanistan, kể cả khi đã chấm dứt quá trình can thiệp quân sự kéo dài 20 năm ở quốc gia Trung Á này.

Trước đó, Pakistan và Trung Quốc là những nước đầu tiên viện trợ cho Afghanistan. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết viện trợ các lô thực phẩm và vật tư y tế trị giá 31 triệu USD cho Afghanistan vào tuần trước, và sẽ viện trợ tiếp 3 triệu liều vắc xin Covid-19 trong tuần này.

Pakistan đã viện trợ lương thực và thuốc men cho nước láng giềng, đồng thời kêu gọi quốc tế sớm giải ngân các tài sản do người Afghanistan sở hữu đang bị đóng băng ở nước ngoài. Trong khi đó, phía Iran cũng cho biết đã gửi một lô hàng viện trợ tới Kabul qua đường hàng không.

Về phần mình, Mỹ cam kết sẽ viện trợ nhân đạo khoảng 64 triệu USD cho Afghanistan sau hội nghị ở Geneva, trong khi Na Uy sẽ viện trợ khoảng 11,5 triệu USD.

Bên cạnh đó, khoảng 200 triệu USD sẽ được gửi tới WFP nhằm hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực ở Afghanistan.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Thợ hớt tóc ở Afghanistan khốn đốn sau khi Taliban lên nắm quyền

Thợ hớt tóc ở Afghanistan khốn đốn sau khi Taliban lên nắm quyền

Các cửa tiệm hớt tóc tại Afghanistan đang phải đối mặt với kinh doanh tụt dốc và những người thợ hớt tóc đang mất việc kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước này.

Quan chức Liên Hợp Quốc tố Taliban 'bội ước' về quyền phụ nữ

Quan chức Liên Hợp Quốc tố Taliban 'bội ước' về quyền phụ nữ

Một quan chức Liên Hợp Quốc hôm 13/9 đã cáo buộc Taliban không thực hiện đúng những lời hứa trước công chúng về việc tôn trọng các quyền của phụ nữ Afghanistan.