Chiếc Boeing 757 chở Ngoại trưởng Mike Pompeo cất cánh từ căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô Washington, Mỹ vào tối thứ hai (7/5) với đích đến là Triều Tiên.

Thời khóa biểu mông lung

Nói với hai phóng viên đi cùng, quan chức ngoại giao hàng đầu này cho biết, ông tới Bình Nhưỡng để ấn định chương trình nghị sự cho cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, ông Pompeo nói, không biết sẽ gặp quan chức Triều Tiên nào.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói thêm, ông sẽ nêu vấn đề ba người Mỹ hiện đang bị giam ở Triều Tiên dù chưa nhận được cam kết nào về việc họ sẽ được trả tự do.

"Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ làm việc đúng đắn. Chúng tôi đã đề nghị trả tự do cho 3 người đó suốt 17 tháng qua. Tôi sẽ lại đề cập tới vấn đề đó lần nữa. Nếu họ đồng ý làm như vậy thì thật tuyệt".

{keywords}
 

CNN dẫn lời hai phóng viên của Washington Post và AP tháp tùng Ngoại trưởng cho biết, đi cùng ông Pompeo là một nhóm nhỏ, gồm Brian Hook - người đứng đầu ban hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao, Matt Pottinger của Hội đồng an ninh quốc gia, Lisa Kenna thuộc ban thư ký và Heather Nauert - quyền Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách ngoại giao công và các vấn đề công khai.

Máy bay chở ông Pompeo rời căn cứ Andrews lúc 9h30 tối 7/5, hạ cánh để tiếp nhiên liệu tại sân bay quốc tế Ted Stevens ở Anchorage, Alaska rồi lại cất cánh bay tới Nhật.

Khoảng 7h tối ngày 8/5 giờ Washington, gần 24h sau khi rời căn cứ không quân Andrew, Ngoại trưởng Mỹ hạ cánh xuống Bình Nhưỡng.

Choáng với những tuyên bố của Triều Tiên

Trên đường băng, ông Pompeo được một số quan chức Triều Tiên, gồm cả Phó chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Kim Yong Chol, quan chức chịu trách nhiệm về quan hệ liên Triều và Ngoại trưởng Ri Su Yong chào đón.

Ngoại trưởng Mỹ bước lên chiếc limousine màu đen hiệu Mercedes trong khi những người tháp tùng và hai nhà báo lên một chiếc xe buýt và một chiếc hiệu Chevrolet để tới Bình Nhưỡng. Chuyến đi dài khoảng 23km.

Đoàn xe của giới chức Mỹ đi qua các cánh đồng, các khối nhà và những người đi làm sớm. Nhà báo Matt Lee của hãng AP, từng tháp tùng và đưa tin về chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Madeleine Albright hồi năm 2000, cho biết Bình Nhưỡng đã thay đổi nhiều kể từ lần ông tới trước đó.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên bàn thượng đỉnh Mỹ-Triều

Đích đến của đoàn xe là khách sạn Koryo, nơi lưu trú chuyên dành cho người nước ngoài. Cách đây 18 năm, đoàn của bà Albright cũng nghỉ tại đây. Ngay khi tới, Ngoại trưởng Pompeo đã có cuộc gặp kéo dài một giờ với ông Kim Yong Chol để bàn về hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước và lịch trình ở Bình Nhưỡng của ông Pompeo.

Sau đó, ông Kim mời quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ dùng bữa trưa tại tầng 39 của khách sạn. Tại bàn ăn bày món cá rim và thịt vịt, rượu vang, ông Kim Yong Chol đề cập tới chuyện Triều Tiên và Mỹ có thể có quan hệ tốt đẹp hơn cùng một số nhận xét về chính trị.

"Ông tới thăm Bình Nhưỡng rất đúng lúc, đúng mùa xuân ấm áp và tuyệt đẹp, lại thêm bầu không khí tuyệt vời đã được thiết lập giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, hiện mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp ở Bình Nhưỡng", quan chức Triều Tiên nói.

Quan chức Triều Tiên sau đó khoe: "năng lực hạt nhân của Triều Tiên đã ở mức hoàn hảo. Đó không phải là kết quả của các lệnh trừng phạt mà bên ngoài áp đặt với Triều Tiên. Chính sách của chúng tôi là tập trung mọi nỗ lực để biến nó thành tiến bộ kinh tế. Tôi hy vọng Mỹ sẽ vui với những thành công của Triều Tiên. Tôi kỳ vọng Mỹ sẽ giữ một vai trò lớn trong việc thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên".

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ

Đáp lời quan chức Triều Tiên, ông Pompeo nói: "Chúng ta đã là đối thủ của nhau suốt nhiều thập niên... Tuy nhiên, ông là một đối tác tuyệt vời trong việc đảm bảo hai nhà lãnh đạo của chúng ta có một hội nghị thành công".

Không lâu sau đó, ông Pompeo nhận được thông báo rằng một tiếng sau sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ngoại trưởng Mỹ và ông Kim Jong Un gặp nhau vào buổi chiều, trong khoảng 90 phút để bàn về các kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Các phóng viên không được có mặt trong cuộc họp này nhưng khi ông Pompeo quay lại khách sạn, mọi người chạy ra hỏi liệu có thông tin tốt lành nào về ba người Mỹ đang bị Triều Tiên giam giữ hay không.

{keywords}
 

Đó là Kim Dong Chul, Kim Hak-song và Kim Sang Duk, đều là người Mỹ, đã bị giam giữ ở Triều Tiên ít nhất là một năm.

Ngay sau khi gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un, một đại diện Triều Tiên đã tới khách sạn Koryo báo tin, ông Kim Jong Un trả tự do cho 3 công dân Mỹ. "Thật tuyệt vời", ông Pompeo đáp.

Các tù nhân sẽ được thả lúc 7h tối, giờ địa phương, Ngoại trưởng Mỹ được đại diện Triều Tiên thông báo.

Trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề lãnh sự Carl Risch và một bác sĩ đã tới một khách sạn khác để đón các tù nhân vừa được thả. Lúc 7h45 tối ở Bình Nhưỡng, ông Risch, bác sĩ và những người vừa được thả đã rời khách sạn, tới sân bay Bình Nhưỡng.

Bốn mươi phút sau, 3 người Mỹ vừa được trả tự do cùng những người đi cùng đã tới sân bay, gặp Ngoại trưởng Pompeo và nhóm tháp tùng. Tất cả lên máy bay của Ngoại trưởng. Kim Dong Chul, Kim Hak-song và Kim Sang Duk đi từ xe ra máy bay mà không cần trợ giúp.

Lúc 8h42 tối, chưa đầy một giờ sau khi các tù nhân được thả, máy bay chở họ và Ngoại trưởng Mỹ rời đường băng Triều Tiên và bay về căn cứ không quân Yokota ở Nhật.

Mỗi khoảnh khắc đều giá trị

Vui mừng với chiến thắng, ông Pompeo bước ra cuối máy bay nói chuyện với các phóng viên: "Đó là một ngày dài... nhưng giá trị từng khoảnh khắc".

Khi máy bay hạ cánh xuống Nhật, Ngoại trưởng Pompeo nói sơ qua về cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên đồng thời cho biết, Nhà Trắng sẽ sớm công bố ngày giờ và địa điểm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hoài Linh

Bí mật rợn người về đội thí nghiệm trên người của Nhật

Bí mật rợn người về đội thí nghiệm trên người của Nhật

Câu chuyện kinh hoàng về đơn vị 731 của Nhật chuyên tiến hành những thí nghiệm khủng khiếp trên người dưới vỏ bọc "nghiên cứu chiến tranh" trước và trong Thế chiến II lại một lần nữa được phơi bày.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đẫm máu trên sân bóng đá

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đẫm máu trên sân bóng đá

Ngày 9/5/2001, thảm kịch tồi tệ nhất liên quan tới thể thao xảy ra ở Ghana, khi 127 cổ động viên thiệt mạng trong trận đấu bóng đá giữa đội Hearts of Oak và Asante Kotoko.

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom sứ quán Trung Quốc

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom sứ quán Trung Quốc

Đêm 7/5/1999, máy bay ném bom B-2 của không quân Mỹ đã thả 5 quả bom được dẫn đường bằng vệ tinh vào sứ quán Trung Quốc tại Belgrade, thủ đô của Nam Tư.

Ngày này năm xưa: Vụ tàn sát sinh viên Mỹ chống chiến tranh Việt Nam

Ngày này năm xưa: Vụ tàn sát sinh viên Mỹ chống chiến tranh Việt Nam

Ngày 4/5/1970, lực lượng Vệ binh quốc gia Ohio, Mỹ nổ súng vào đoàn biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, làm 4 sinh viên Đại học Kent thiệt mạng, 9 người khác bị thương.

Ngày này năm xưa: Liên Xô bắn hạ máy bay do thám, vạch trần Mỹ nói dối

Ngày này năm xưa: Liên Xô bắn hạ máy bay do thám, vạch trần Mỹ nói dối

Một cuộc khủng hoảng ngoại giao quốc tế đã bùng phát khi Liên Xô bắn hạ một máy bay do thám U-2 của Mỹ trên không phận nước này và bắt giữ phi công Powers.