Hộp đen máy bay ghi lại các dữ liệu bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái. Đây là thiết bị then chốt để tìm hiểu nguyên nhân các vụ tai nạn máy bay.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Mất dữ liệu hộp đen thứ 2 của máy bay Germanwings

Rơi máy bay chở 150 người: Đã tìm thấy hộp đen

Hộp đen MH370 hết pin từ năm 2012

{keywords}

Dưới đây là các mốc phát triển của các hộp đen máy bay trên thế giới do Reuters điểm lại.

{keywords}

Một nhân viên của Văn phòng Điều tra tai nạn máy bay Liên bang Đức (BFU) cầm một hộp đen ghi âm buồng lái hiện đại do hãng L-3 Aviation Products sản xuất, sử dụng trong các máy bay Boeing và Airbus.

{keywords}

Một hộp đen ghi âm buồng lái từ một máy bay vận tải không rõ loại nào trong một bảo tàng hàng không tư nhân ở làng Zruc, gần Plzen. Hộp đen máy bay thường được sử dụng để điều tra các thảm họa hàng không kể từ giữa thế kỷ 20. Loại thiết bị này đã phát triển và hiện đại hóa rất nhiều theo năm tháng.

 {keywords}

 Một hộp đen ghi âm buồng lái từ một máy bay vận tải không rõ loại nào trong một bảo tàng hàng không tư nhân ở làng Zruc, gần Plzen. Trước kia, trong hộp đen sử dụng các máy ghi âm là băng từ, còn nay thiết bị này sử dụng các con chip từ có thể chống chịu va đập mạnh.

{keywords}

Hộp đen của máy bay Mig-23 bị rơi, được lưu trong bảo tàng ở làng Zruc, gần Plzen. Các hộp đen trong phiên bản về sau được thiết kế rời khỏi đuôi máy bay. Công nghệ này được áp dụng cho các máy bay quân sự.

{keywords}

Các mẫu hộp đen máy bay tại BFU. Hộp đen sau đó bao gồm thiết bị ghi lại cả dữ liệu bay và ghi âm buồng lái, và phát ra tín hiệu cấp cứu cho các hệ thống vệ tinh tìm kiếm, cứu hộ toàn cầu.

{keywords}

Hộp đen ghi dữ liệu bay loại Ryan của hãng Lockheed năm 1958 tai bảo tàng Không gian và Hàng không quốc gia ở Washington DC.

{keywords}

Một hộp đen ghi âm buồng lái bị cháy một góc được lưu trữ tại BFU.

{keywords}

Loại hộp đen mẫu L-3 Aviation Products đang được dùng nhiều trong máy bay Boeing và Airbus.

  {keywords}

Một bộ điều chỉnh hộp đen buồng lái máy bay cho một thiết bị ghi âm buồng lái Loral những năm 1990 tại bảo tàng Không gian và Hàng không quốc gia tại Washington.

{keywords}

Loại hộp đen mẫu L-3 Aviation Products đang được dùng nhiều trong máy bay Boeing và Airbus.

  {keywords}

Một hộp đen lưu dữ liệu bay có lá kim loại tại BFU. Với các mẫu hộp đen này, thông tin được ghi lại trên lá kim loại có khả năng chịu nhiệt.

{keywords}

Một hộp đen máy bay bị cháy một góc tại BFU.

{keywords}

Một mẫu hộp đen ghi âm buồng lái loại hiện đại của hãng Honeywell, được dùng trong máy bay Beoing và Airbus.

{keywords}

Một hộp đen ghi âm buồng lái do Nga sản xuất được lưu ở BFU.

{keywords}

Một hộp đen bị cháy một phần, lưu tại BFU.

{keywords}

Ảnh một thiết bị ghi âm chuyến bay chụp tại cơ sở Công nghệ DRS ở Carleton, Ontario.

Lê Thu