Theo CNN, việc ông Trump từ chối nhận thua đối thủ Dân chủ Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 bắt nguồn một phần từ sự phẫn nộ của ông với phe Dân chủ.

Đương kim tổng thống Mỹ cho rằng, chính cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và cựu Tổng thống Barack Obama đã phá hoại chiến thắng bầu cử của ông cách đây 4 năm khi tuyên bố Nga can thiệp vào tổng tuyển cử năm 2016 và có thể tác động đến kết quả.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Một nguồn thạo tin quả quyết, ông Trump tiếp tục giữ mối ác cảm với những người như bà Clinton và ông Obama, đồng thời tin việc ông không công nhận chiến thắng của đối thủ Biden là "trò chơi công bằng", bất chấp việc bà Clinton từng thừa nhận thua ông ngay trong đêm bầu cử 2016 và quá trình chuyên giao quyền lực tổng thống cho ông bắt đầu ngay sau đó.

Ông Trump dường như đang tiếp tục vật lộn với những tổn thương cảm xúc vì để thua một ứng cử viên mà ông liên tục gọi là "đối thủ không xứng tầm" suốt chiến dịch vận động tranh cử. Theo một nguồn tin, nhiều người bạn và đối tác cũng kêu gọi ông Trump ít nhất cho phép bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực, ngay cả khi không muốn nhận thua. Song, ông Trump khẳng định: "Không. Các anh đã nhầm. Hoàn toàn sai lầm".

Khi được khuyên nên yêu cầu luật sư riêng Rudy Giuliani và các thành viên khác trong nhóm pháp lý của mình từ bỏ việc kiện kết quả bầu cử, ông Trump không đồng ý. Lãnh đạo Nhà Trắng muốn tiếp tục chiến đấu nên một số người gần gũi e ngại ông sẽ hùa theo các tuyên bố sai lầm của luật sư Giuliani rằng, các các nỗ lực pháp lý có thể thay đổi kết quả bầu cử.

Ông Trump hiện không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự khuất phục, dù những người xung quanh tiếp tục nhận định thời gian tại vị của ông sắp kết thúc.

Một số đồng minh và trợ lý đã khuyên tổng thống suy nghĩ về tương lai. Họ cảnh báo ông đang tự gây khó khăn hơn cho bản thân, đồng thời đang mắc sai lầm và có thể gây tổn hại danh tiếng của chính mình.

Tuy nhiên, ông Trump phản biện rằng, ông đã nhận được hơn 70 triệu phiếu ủng hộ, mức kỷ lục phản ánh quyền lực và quyền lãnh đạo tối thượng. Ông sẽ chấm dứt các cuộc trao đổi với bạn bè nếu họ nói những điều ông không tin.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Lí do ông Trump chắc vé đại diện đảng Cộng hòa tranh cử năm 2024

Lí do ông Trump chắc vé đại diện đảng Cộng hòa tranh cử năm 2024

Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa chính thức nhận thua trong tổng tuyển cử 2020, nhưng nhiều nguồn thạo tin quả quyết ông đã lên kế hoạch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Các cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cùng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc trì hoãn chuyển giao quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ.