Đoạn video ghi lại sự việc, do hãng thông tấn Ruptly đăng tải cho thấy, hàng chục nhân viên y tế xếp thành hai hàng dọc lối vào bệnh viện Saint-Pierre ở thủ đô Brussels, Bỉ nhằm chào đón đoàn xe hộ tống Thủ tướng. Tuy nhiên, họ nhanh chóng quay lưng lại ngay khi đoàn xe tiến vào.

Theo truyền thông địa phương, khoảng 100 người gồm các y, bác sĩ, nhân viên hành chính, người quét dọn và tạp vụ tại bệnh viện Saint-Pierre đã tham gia màn đón tiếp lạnh nhạt nói trên nhằm thể hiện sự không hài lòng của họ đối với những chính sách ứng phó với dịch Covid-19 của chính phủ. Bỉ hiện là một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong vì virus corona chủng mới cao nhất châu Âu.

Các nhân viên y tế tỏ ra phẫn nộ vì chính quyền của bà Wilmes đã cắt giảm ngân sách dành cho chăm sóc sức khỏe người dân, cũng như chi trả lương thấp cho những người hoạt động trong ngành. Sự bất bình của họ đặc biệt tăng cao khi gần đây chính phủ ra sắc lệnh trưng dụng bắt buộc các nhân viên y tế, đồng nghĩa nhà chức trách có quyền triệu tập nhân viên y tế tới làm việc hoặc điều chuyển họ đi bất cứ đâu mà chính quyền cho là cần thiết .

"Các chính trị gia liên tục quay lưng với chúng tôi khi chúng tôi khẩn thiết yêu cầu sự hỗ trợ. Các nhóm nhân viên y tế đều thiếu nhân lực và tỉ lệ kiệt sức phản ánh điều này", một y tá phát biểu trước báo giới.

Không phải mọi quan chức chính phủ đều hiểu rõ hành động biểu tình nói trên. Bộ trưởng Năng lượng, Môi trường và Phát triển bền vững Marie-Christine Marghem lên án các nhân viên bệnh viện Saint-Pierre đã xúc tiến một cuộc biểu tình "bị chính trị hóa".

Trong một thông điệp hiện đã bị xóa khỏi trang Facebook cá nhân, vị bộ trưởng này cáo buộc các nhân viên y tế âm mưu "phá hoại bầu không khí cảm thông và ngưỡng mộ đã xây dựng được trong những tháng gần đây bằng các hành động lố bịch", đồng thời so sánh những người biểu tình với "những đứa trẻ không có được những gì họ muốn".

Tuy nhiên, ý kiến của bà Marghem đã vấp phải phản ứng giận dữ cùng những lời kêu gọi bà phải xin lỗi. Nhiều bình luận buộc tội nữ bộ trưởng "xa rời người dân" và "không hiểu gì về bản chất của chính trị".

Trong khi đó, Thủ tướng Wilmes chỉ viết trên Twitter rằng, bà đã gặp gỡ các nhân viên của bệnh viện Saint-Pierre để thảo luận về "điều kiện y tế, việc bảo hộ cá nhân, gánh nặng về tâm lý" cũng như quỹ cho hoạt động y tế.

Tuấn Anh