Các chuyên gia LHQ đã đưa ra nhận xét trên trong một báo cáo mới gửi ủy ban chuyên giám sát việc thực thi các lệnh cấm vận Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ. Báo cáo theo dõi từ ngày 2/2 - 2/8 nhấn mạnh, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân như trước kia.

{keywords}
Một vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên diễn ra hồi tháng 8. Ảnh: KCNA.

Theo hãng thông tấn Yonhap, các chuyên gia đặc biệt lưu ý đến các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) gần đây của Triều Tiên. Bất chấp nhiều nghi ngại, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn lên tiếng bênh vực rằng, đây là các vụ thử vũ khí "tiêu chuẩn", không có gì nghiêm trọng.

Trong khi đó, hội đồng chuyên gia LHQ nhận định, các vụ phóng tên lửa SRBM lớp mới ngày 4 - 5/9 cũng như hai quả tên lửa khác được Bình Nhưỡng mô tả là "vũ khí dẫn đường chiến thuật loại mới" thử nghiệm ngày 24/7 là bằng chứng cho thấy "Triều Tiên có khả năng thâu tóm những thành phần then chốt của các hệ thống tên lửa đạn đạo, kể cả việc sản xuất nhiên liệu tên lửa rắn, tính cơ động thông qua việc sử dụng các loại bệ phóng tên lửa di động (TEL) khác nhau và khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo".

Theo các chuyên gia LHQ, những nỗ lực phát triển chương trình SRBM hiện tại của Triều Tiên có lợi cho các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung và liên lục địa (ICBM) của nước này.

Để củng cố thêm nhận xét của mình, các chuyên gia trích dẫn những hoạt động thường xuyên, quan sát được tại các căn cứ ICBM của Bình Nhưỡng gần biên giới phía bắc, bao gồm cả bãi thử Hoejung-ri cũng như việc Bình Nhưỡng ưu tiên bảo đảm mạng lưới đường sắt hỗ trợ các lữ đoàn ICBM.

Triều Tiên từng hai lần thử nghiệm tên lửa ICBM, có khả năng chạm tới lãnh thổ Mỹ vào năm 2017. Song, kể sau hội nghị thượng đỉnh song phương lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần khoe chiến tích ngoại giao khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho ngưng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa ICBM kể từ đó.

{keywords}
Ảnh chụp một cơ sở tên lửa ICBM của Triều Tiên ở Hoejung-ri theo báo cáo của các chuyên gia LHQ. Ảnh: Yonhap

Tuy nhiên, báo cáo của hội đồng chuyên gia LHQ cho rằng, chương trình hạt nhân của Triều Tiên vẫn tiếp tục dù không còn các bãi thử hạt nhân và cơ sở thử nghiệm ở Punggye-ri cũng đóng cửa. Cụ thể, các hoạt động được cho vẫn tiếp diễn tại cơ sở làm giàu uranium Yongbyon cũng như các mỏ khai thác và tổ hợp tinh chế uranium tại Pyongsan. Ngoài ra, bãi phóng thử tên lửa ở Dongchang-ri, vốn đã bị tháo dỡ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử năm 2018 có vẻ đã được khôi phục lại.

Trong báo cáo, các chuyên gia LHQ cũng tiết lộ đang điều tra ít nhất 35 vụ tấn công mạng tình nghi có liên quan tới Bình Nhưỡng. Những vụ tấn công này nhằm vào nhiều cơ quan tài chính, trao đổi tiền ảo đặt tại các nước trên thế giới như Bangladesh, Ấn Độ, Hàn Quốc hay Chile.

Tuấn Anh