{keywords}
 

Số tiền thu được dành cho chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, hãng tin Reuters dẫn báo cáo của Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho hay. "Bình Nhưỡng tiếp tục đẩy mạnh chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân dù họ không thử hạt nhân hay phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa", báo cáo cho hay.

Đại diện ngoại giao của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) hiện chưa đưa ra phản hồi trước đề nghị bình luận về báo cáo trên.

Theo báo cáo, Triều Tiên đã sử dụng không gian mạng để mở các cuộc tấn công ngày càng tinh vi vào các tổ chức tài chính, trao đổi tiền ảo. Các cuộc tấn công nhằm vào việc trao đổi tiền ảo cho phép Triều Tiên tạo thu nhập theo nhiều cách khiến khó bị theo dấu và ít chịu sự giám sát của chính phủ hơn so với lĩnh vực ngân hàng truyền thống.

Báo cáo cũng cho hay, Triều Tiên có hơn 30 đại diện nước ngoài có tài khoản ngân hàng giúp nước này thực hiện các giao dịch, gồm cả chuyển than và xăng dầu bất hợp pháp. Triều Tiên cũng liên quan tới việc vận chuyển nhiên liệu từ tàu sang tàu, vượt mức cho phép hàng năm là 500.000 thùng dầu tinh chế hồi cuối tháng 4/2019, báo cáo cho biết thêm dựa trên dữ liệu do Mỹ và 25 quốc gia thành viên khác.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã cải thiện đáng kể vào năm ngoái, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hoài Linh