Theo Reuters, trong báo cáo thường niên gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các giám sát viên độc lập về các lệnh cấm vận cáo buộc Triều Tiên tiếp tục không tuân thủ các nghị quyết của cơ quan này "thông qua xuất khẩu hàng hóa bất hợp pháp, đặc biệt là than và cát" vào năm 2019, mang về cho Bình Nhưỡng hàng trăm triệu USD.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Báo cáo công bố trực tuyến hôm 17/4 có đăng kèm một bức ảnh chụp 8 tàu Triều Tiên đang chở than đá trái phép neo đậu ở lãnh hải Trung Quốc, ngoài khơi cảng Ninh Ba - Chu San ngày 10/10 năm ngoái.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Một bức ảnh thứ hai cho thấy 10 tàu Triều Tiên trong lãnh hải Trung Quốc, gần Liên Vân cảng vào ngày 15/9 cùng năm.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Reuters

Thêm nhiều bức ảnh khác chụp các cần cẩu nổi hỗ trợ "chuyển than trái phép từ tàu sang tàu", hoạt động đã bị Hội đồng Bảo an cấm từ năm 2017 nhằm cắt nguồn thu của Bình Nhưỡng, gia tăng sức ép buộc Chính phủ Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi.

Reuters trích dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên thuộc Liên Hợp Quốc khẳng định, Trung Quốc có khả năng ngăn chặn việc Triều Tiên vi phạm các lệnh cấm vận nhưng "đã chọn không thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an". Nhà ngoại giao này nói, là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, các tàu chiến của Trung Quốc sẽ nhận được cảnh báo ngay lập tức về các tàu thuyền tiến vào lãnh hải của họ, bị phát hiện vi phạm các nghị quyết của cơ quan này.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Bắc Kinh có nhận được cảnh báo và hành động tuân theo đó hay không, Văn phòng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nước này "luôn nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ quốc tế và xử lý các vấn đề liên quan theo các nghị quyết (của Hội đồng Bảo an)".

Tuấn Anh