Đúng vào lúc 0h ngày 18/10 (theo giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố nhấn mạnh: "Cho đến hôm nay, tất cả các hạn chế đối với việc chuyển giao vũ khí, các hoạt động liên quan và dịch vụ tài chính đến và đi từ Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng như tất cả các lệnh cấm liên quan đến việc nhập cảnh hoặc quá cảnh qua lãnh thổ của các nước thành viên LHQ từng được áp đặt trước đây đối với một số công dân và quan chức quân đội Iran đều tự động chấm dứt”.

{keywords}
Các vũ khí được trình làng tại buổi diễu binh mừng ngày thành lập quân đội Iran tháng 9/2019. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif sau đó cũng đăng đàn Twitter ca ngợi "một ngày quan trọng đối với cộng đồng quốc tế" vì đã bảo vệ được nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) và thỏa thuận hạt nhân quốc tế có tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đã ký giữa Iran và các cường quốc vào năm 2015.

Theo thỏa thuận JCPOA, lệnh cấm vận vũ khí của LHQ chống Iran chính thức hết hạn vào ngày 18/10, phù hợp với nghị quyết 2231 của HĐBA.

Mỹ đã cố gắng ngăn chặn việc dỡ bỏ lệnh cấm vận do HĐBA áp đặt với quốc gia Hồi giáo từ năm 2007 này, trích dẫn điều khoản tái trừng phạt trong thỏa thuận JCPOA. Song, các nỗ lực này không được HĐBA tán thành. Ngay cả các đồng minh châu Âu của Washington cũng tuyên bố Mỹ không có quyền kích hoạt cơ chế trừng phạt sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận JCPOA năm 2018.

Mặc dù tuyên bố hiện có thể tự do mua và xuất khẩu vũ khí nếu thấy phù hợp, nhưng Tehran nhấn mạnh, ngành công nghiệp quốc phòng của Iran là "tự cung, tự cấp" và sẽ không có "cơn cuồng mua sắm" vũ khí.

Tuấn Anh

Mỹ giáng đòn hiểm, Iran ra tuyên bố cứng

Mỹ giáng đòn hiểm, Iran ra tuyên bố cứng

Mỹ vừa áp đặt một loạt đòn trừng phạt mới lên ngành tài chính của Iran, nhắm đến 18 ngân hàng trong nỗ lực siết chặt thêm dòng tiền đổ về nước Cộng hòa Hồi giáo, gia tăng áp lực lên Tehran.

Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran

Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 20/8 đã đến trụ sở Liên Hợp Quốc để kích hoạt quy trình đảo ngược, nhằm tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran.