Một tòa phúc thẩm của Mỹ hôm 25/5 đã giữ nguyên quyết định ngăn chặn lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Donald Trump.

Theo hãng tin CNN, tòa án phúc thẩm khu vực 4 đã giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa cấp dưới, một tòa án quận ở bang Maryland, về việc ngăn chặn sắc lệnh hạn chế nhập cảnh của người đứng đầu Nhà Trắng.

{keywords}
Phù hiệu của hải quan Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tòa phúc thẩm thông báo vẫn chưa được thuyết phục rằng lệnh hạn chế nhập cảnh đối với 6 quốc gia đông dân Hồi giáo là vì an ninh của quốc gia, hơn là cấm người Hồi giáo như cam kết trước đây của tổng thống.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cho biết, chính quyền ông Trump sẽ đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao. Bản sửa đổi này đã được ông Donald Trump ký hồi tháng 3, sau khi sắc lệnh đầu tiên bị phản đối mạnh mẽ.

Theo sắc lệnh mới, công dân 6 nước Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan, Yemen, sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Tuy nhiên, những người đến từ các nước này đã có thẻ xanh sẽ không bị ảnh hưởng.

Iraq - có trong lệnh cấm trước đó - đã được loại khỏi danh sách mới, sau khi đồng ý về các biện pháp rà soát thị thực bổ sung, Nhà Trắng cho biết.

Sắc lệnh mới cũng cấm nhập cảnh với toàn bộ người tị nạn trong vòng 120 ngày, trừ những người được Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn. Ngoài ra, lệnh cấm vĩnh viễn đối với những người tị nạn Syria đã được gỡ bỏ.

Dương Lâm

Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của ông Trump

Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của ông Trump

Thẩm phán liên bang Mỹ tại Hawaii hôm 15/3 đã quyết định chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Donald Trump chỉ vài giờ trước khi nó có hiệu lực.

Ông Trump ban hành lệnh cấm nhập cảnh mới

Ông Trump ban hành lệnh cấm nhập cảnh mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/3 đã ký một sắc lệnh hành pháp mới, cấm công dân 6 quốc gia có đông người theo đạo Hồi tới Mỹ trong vòng 90 ngày.

Trump xem xét ra lệnh cấm nhập cảnh mới

Trump xem xét ra lệnh cấm nhập cảnh mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/2 cho biết, ông đang cân nhắc ban hành một sắc lệnh hành pháp mới về việc cấm nhập cảnh.

IS ăn mừng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump

IS ăn mừng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khen sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Mỹ ký mới đây là "lệnh cấm được ban phước".

Bộ Tư pháp Mỹ bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Bộ Tư pháp Mỹ bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Bộ Tư pháp Mỹ đã lên tiếng bảo vệ sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump và thúc giục Tòa phúc thẩm số 9 khôi phục nó vì lợi ích an ninh quốc gia.