{keywords}
Thủ tướng Mikati là tỷ phú giàu nhất Lebanon. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và CNN, chính phủ mới được thành lập đã đặt dấu chấm hết cho khoảng trống quyền lực kéo dài hơn một năm ở nước này.

Ông Mikati, người Hồi giáo dòng Sunni, và Tổng thống Michael Aoun – người Công giáo Maronite, hôm qua (9/9) đã ký một sắc lệnh thành lập chính phủ trước sự hiện diện của Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri – người Hồi giáo dòng Shi’ite.

Ông Mikati tuyên bố, những chia rẽ chính trị cần gạt sang một bên và ông không thể đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nếu gặp phải sự phản đối trong nước. Mô tả về tình hình khó khăn thường nhật ở Lebanon, Thủ tướng Mikati cho biết, các bà mẹ phải cắt giảm sữa của con cái họ.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Najib Mikati tuyên bố sẽ cố gắng ngăn chặn việc Lebanon sụp đổ. “Tình hình khó khăn, rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta có thể vượt qua nếu đoàn kết… ưu tiên của chúng tôi là xoa dịu những đau khổ mà người dân Lebanon phải hứng chịu. Tôi sẽ không bỏ qua một cơ hội mở cửa nào với thế giới Ảrập. Hiện Lebanon cần thế giới Ảrập”, nhà lãnh đạo này nói trong một bài phát biểu đầy xúc động.

Giống như chính phủ của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Hassan Diab, bộ máy lãnh đạo mới cũng bao gồm các bộ trưởng có chuyên môn kỹ thuật nhưng không phải chính trị gia nổi tiếng.

Trong số các thành viên mới của chính phủ có cả cựu dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng George Qiradhi, Bộ trưởng Tài chính gây tranh cãi Yousuf Khalil. Ông Khalil từng là Giám đốc tài chính ở Ngân hàng Trung ương Lebanon và kiến trúc sư của một chương trình tài chính tìm cách thu hút tiền gửi bằng lãi suất cao. Chương trình này đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng ngân hàng khiến lượng tiền gửi trên toàn Lebanon bị giảm.

Lebanon đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng, dẫn tới việc đồng tiền nước này bị mất 90% giá trị. Sau thông báo thành lập chính phủ, đồng lira của Lebanon trên thị trường chợ đen đã tăng giá.

Hoài Linh

Giấc mơ vỡ vụn của người dân Lebanon sau vụ nổ Beirut

Giấc mơ vỡ vụn của người dân Lebanon sau vụ nổ Beirut

Mấy tháng trước, cô Mona Zahran đã mất nguồn thu nhập cuối cùng của mình bởi các cuộc biểu tình, nền kinh tế Lebanon sụp đổ và các lệnh giới nghiêm do Covid-19.