Trong bối cảnh Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19 trên thế giới, nhà chức trách nước này khuyến khích người dân hạn chế tập trung đông người, duy trì giãn cách xã hội, quyên góp hoặc thực hiện các hoạt động tưởng niệm ngay tại nhà để giảm thiểu nguy cơ lây lan virus.

{keywords}
Ảnh: ABC
{keywords}
Ảnh: NYT

Theo Reuters, một số cộng đồng tại Mỹ đã quyết định hủy các sự kiện tưởng niệm thường niên do e ngại dịch bệnh, trong khi một số cộng đồng khác vẫn tổ chức hoạt động này nhưng thực hiện nhiều điều chỉnh cho phù hợp với công tác phòng chống Covid-19.

Tại thành phố New York, nơi xảy ra các vụ tấn công đẫm máu vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới (WTC) ngày 11/9/2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng và 6.000 người khác bị thương, chính quyền địa phương vẫn thực hiện màn thắp đèn tưởng niệm các nạn nhân như thông lệ. Thị trưởng New York khẳng định, thành phố đã bố trí các nhân viên y tế túc trực để đảm bảo sự kiện diễn ra an toàn.

Theo Sputnik, 88 bóng đèn công suất lớn đến 7.000W đã được dùng để tạo thành hai cột sáng chiếu thẳng lên bầu trời New York tối 11/9, tại nơi từng tọa lạc tòa tháp đôi WTC.

{keywords}
Ảnh: AP

Trước đó, tại Đài tưởng niệm New York, hàng nghìn gia đình nạn nhân vẫn được mời đến dự lễ đọc tên những người đã thiệt mạng trong thảm kịch khủng bố cách đây 19 năm. Song, họ sẽ nghe băng ghi âm sẵn tên của các nạn nhân phát tại sự kiện, thay vì nghe đại diện ban tổ chức xướng tên trực tiếp như mọi năm. Ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden và Phó Tổng thống Mike Pence đã đến dự sự kiện này.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump và một số quan chức chính phủ đã dành một phút mặc niệm trên chuyên cơ Không lực Một trong hành trình đến Shankville, bang Pensylvania để dự lễ tưởng niệm “những người hùng” trên chuyến bay mang số hiệu 93 của hãng hàng không United Airlines.

{keywords}
Ảnh: NYT

Cách đây 19 năm, những hành khách trên chuyến bay 93 đã can đảm chống lại nhóm không tặc định cướp máy bay để chuyển hướng về thủ đô Washington tấn công khủng bố. 40 người đã thiệt mạng khi máy bay rơi.

{keywords}
Ảnh: military.com

Tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã chủ trì buổi lễ tưởng niệm sự cố 11/9. Tòa nhà đã để cờ rủ để tưởng nhớ 184 nạn nhân đã thiệt mạng khi bọn khủng bố lao máy bay vào nơi này năm 2001.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các hoạt động tưởng niệm nạn nhân 11/9 diễn ra ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Reuters, NYT, AP

Tuấn Anh

Thiết kế của Lầu Năm Góc đã giúp cứu nhiều sinh mạng trong vụ 11/9 ra sao (Kỳ 1)

Thiết kế của Lầu Năm Góc đã giúp cứu nhiều sinh mạng trong vụ 11/9 ra sao (Kỳ 1)

Vào ngày 11/9/2001, 125 nhân viên làm việc trong Lầu Năm Góc đã thiệt mạng. Tổn thất thật khủng khiếp, nhưng nó có thể còn tồi tệ hơn nếu không nhờ kết cấu đặc biệt của tòa nhà được xây từ 6 thập niên trước.

Những hình ảnh gây sốc về thảm kịch khủng bố 11/9

Những hình ảnh gây sốc về thảm kịch khủng bố 11/9

Ngày thứ Ba 11/9/2001 bắt đầu như bình thường và không ai hay biết những gì xảy ra với nước Mỹ sáng hôm đó đã đi vào lịch sử như một nỗi khiếp đảm kéo dài suốt nhiều năm trời.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.