Theo CBS và Fox News, Bộ trưởng Mark Esper nói cơ quan này sẽ tuân thủ yêu cầu của các ủy ban Hạ viện về việc giao nộp các bản ghi chép liên quan đến việc Mỹ giữ lại các khoản viện trợ quân sự của Ukraina. 

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

Tuy nhiên, khi trả lời Fox News, ông Esper cũng cảnh báo rằng ông Trump và các quan chức khác có thể sẽ gây khó dễ cho việc này, trước hạn chót vào ngày 15/10. “Tôi không rõ chúng tôi có thể có những giới hạn nội bộ gì trong việc tiết lộ chúng”, ông nói. “Nhà Trắng cũng có tiếng nói trong việc tiết lộ các tài liệu”.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đang điều tra liệu có phải ông Trump đã cố tình giữ lại 250 triệu USD tiền viện trợ quân sự cho Ukraina để làm đòn bẩy trong việc thúc giục Tổng thống nước này điều tra các cáo buộc nhằm vào con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ông Biden là đối thủ cạnh tranh nặng ký của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 tới.

Chủ tịch của ba ủy ban Hạ viện đã gửi các yêu cầu giao nộp giấy tờ cho ông Esper vào hôm 7/10, cho ông thời hạn đến 15/10 để phản hồi và cảnh báo rằng việc không tuân thủ sẽ là bằng chứng cho hành vi cản trở điều tra.

Anh Thư