Cả công ty nghiên cứu Edison và CNN ngày 13/11 đều xướng tên người thắng cử ở Georgia là ông Biden, đánh dấu việc bang chiến địa này lần đầu tiên lọt vào tay một ứng viên Dân chủ trong vòng 28 năm qua.

{keywords}
Ông Biden đã thắng ông Trump trong tổng tuyển cử 2020 với cách biệt về tổng số phiếu đại cử tri giành được là 306 - 232. Ảnh: Axios

Việc giành thêm 16 phiếu đại cử tri của Georgia đã nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông Biden tính đến thời điểm này lên con số 306, đúng bằng tổng số phiếu đại cử tri ông Trump từng giành được trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Trong khi đó, lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm được dự đoán chắc thắng ở bang Bắc Carolina và có thêm 15 phiếu đại cử tri nữa. Số liệu mới nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông Trump lên con số 232 nhưng đồng thời khẳng định chiến thắng áp đảo của ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Theo Reuters, mặc dù số lượng phiếu phổ thông không quyết định kết quả cuối cùng của bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng xét theo tiêu chí này, ông Biden đang dẫn trước ông Trump hơn 5,3 triệu phiếu, tương đương 3,4% tổng số phiếu. Tỉ lệ phiếu phổ thông bầu cho cựu Phó Tổng thống Dân chủ đạt 50,8%, cao hơn một chút so với tỉ lệ phiếu cựu Tổng thống Ronald Reagan giành được năm 1980 khi đánh bại đối thủ Jimmy Carter.

Diễn biến khiến đương kim tổng thống Cộng hòa không còn mấy hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử thông qua cuộc chiến pháp lý và yêu cầu kiểm phiếu lại.

Viện dẫn lí do đã có gian lận phiếu bầu, Tổng thống Trump hiện vẫn nhất quyết từ chối nhận thua. Tuy nhiên, các quan chức phụ trách bầu cử ở các bang cũng như những cơ quan chuyên trách liên bang khẳng định không có "bất thường nghiêm trọng" hay "gian lận bầu cử diện rộng" như tố cáo từ chiến dịch tranh cử của ông. Tòa án ở nhiều bang do đó đã thẳng thừng bác bỏ các đơn kiện bầu cử của ông Trump tại địa phương.

Để tiếp tục nắm quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, ông Trump cần đảo ngược thế dẫn đầu của ông Biden ở ít nhất 3 bang chiến địa. Song, tới hiện tại, ông đã không thể làm được điều đó.

Các bang hiện đối mặt với hạn chót 8/12 để chứng nhận kết quả bầu cử và chọn ra các thành viên của đại cử tri đoàn nhằm chính thức phê duyệt ứng viên sẽ trở thành tổng thống nhiệm kỳ mới vào ngày 14/12.

Đáng nói, một tòa án ở bang Michigan ngày 13/11 đã bác bỏ yêu cầu của tổng thống về việc chặn chứng nhận kết quả bỏ phiếu ở Detroit, nơi có tỉ lệ ủng hộ áp đảo dành cho ông Biden. Cùng ngày, các luật sư cho chiến dịch của ông Trump cũng từ bỏ vụ kiện ở bang Arizona sau khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng giải tỏa các tranh cãi.

Trong khi đó, các quan chức trong bộ máy tranh cử của ông Biden nhấn mạnh, họ đang thúc đẩy các nỗ lực chuyển giao quyền lực bất chấp sự từ chối của ông Trump.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Các cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cùng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc trì hoãn chuyển giao quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ.

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump điều hành đất nước như thời điểm tranh cử năm 2016, với tư cách một người theo chủ nghĩa dân túy về kinh tế, ông nhiều khả năng đã tái cử.