Ông Khamenei đã tiếp nối Tổng thống Donald Trump trong việc tiên tri ngày tận thế, khi dự đoán rằng Israel và Mỹ sẽ sớm đi vào dĩ vãng. Ông Khamenei không nói cụ thể hai đối thủ này của Iran sẽ sụp đổ như thế nào, nhưng ông nói với học sinh ở Tehran hôm 22/5 rằng trong quãng đời còn lại, chúng sẽ được tận mắt chứng kiến sự sụp đổ của 2 nền văn minh này.

“Những người trẻ như các cháu cứ yên tâm rằng các cháu sẽ được chứng kiến cái chết của những kẻ thù của nhân loại, nghĩa là nền văn minh Mỹ đang suy yếu, và sự diệt vong của Israel”, vị lãnh tụ tuyên bố.

{keywords}

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran. Ảnh: National

Đây không phải là lần đầu tiên giáo sĩ cấp cao nhất của Iran dự đoán những điềm gở cho Mỹ và Israel. Nhiều năm trước, ông Khamenei nói rằng ông hi vọng “chế độ Zion” (chủ nghĩa phục quốc Do Thái) Israel sẽ tiêu tan trong vòng 25 năm tới.

Ông Khamenei nổi tiếng hay nói về cái chết của các lãnh đạo nước Mỹ, như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo hay Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Hồi tháng 2 vừa qua, ông cho biết những câu trù ẻo của ông không nhằm vào người dân Mỹ.

Trong khi đó, Mỹ đã cử đi một đội tàu chiến, một khẩu đội tên lửa và các máy bay đánh bom chiến thuật đến Trung Đông. Nhiều khả năng Washington còn đang có kế hoạch cử đi một đội lính lớn, với các nguồn tin khác nhau cho biết con số có thể từ 5.000 đến 120.000 lính.

Việc Washington “vung đao múa kiếm” đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh, nhưng cả hai phe đều khẳng định khả năng này rất thấp. Lầu Năm Góc thì cho rằng một loạt những lời đe dọa và việc phô diễn sức mạnh từ phía Mỹ đã làm nhụt chí thái độ gây chiến của Iran.

Anh Thư