“Lãnh sự Mart Laette đã bị bắt khi có hành vi nhận các tài liệu nhạy cảm từ một công dân Nga. Những hành vi này không phù hợp với tư cách của một đại diện ngoại giao, và đây rõ ràng là động thái thù địch nhằm vào Nga. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp xử lý được áp dụng đối với phái viên nước ngoài, và chúng phù hợp với những quy tắc của luật pháp quốc tế”, hãng tin RT dẫn thông cáo FSB cho biết.

{keywords}
Lãnh sự quán Estonia tại thành phố Saint Petersburg, Nga. Ảnh: Italy24news

Chính quyền Estonia trong một tuyên bố sau đó nói rằng, vụ bắt giữ trên đã được "dàn dựng", và các cáo buộc chống lại ông Laette là “vô căn cứ”.

Đây là vụ bắt giữ nhân viên ngoại giao nước ngoài thứ hai được FSB thực hiện trong ba tháng qua. Hồi tháng 4/2021, Lãnh sự Ukraina tại thành phố Saint Petersburg, ông Alexander Sosonyuk đã bị đặc nhiệm Nga bắt giữ và trục xuất vì “có hành vi nhận những tài liệu về FSB và nhiều cơ quan hành pháp khác trong cuộc gặp với công dân Nga”.

Theo hãng tin RT, động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa chính quyền Moscow và nhiều quốc gia như Cộng hòa Czech, Bulgaria, Lithuania, Estonia vài tháng qua xấu đến mức xảy ra tình trạng trục xuất nhà ngoại giao của nhau.

Tuấn Trần

Đức bắt giữ nhà khoa học Nga

Đức bắt giữ nhà khoa học Nga

Cảnh sát Đức hôm 18/6 đã tiến hành bắt giữ một nhà khoa học Nga với cáo buộc gián điệp.

Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Bulgaria

Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Bulgaria

Nga lý giải quyết định ngày 20/4 là để đáp trả hành động tương tự của Bulgaria tháng trước.