Cảnh sát Indonesia đã xác định được Bahrun Naim là kẻ chủ mưu, đứng sau các vụ tấn công kinh hoàng hôm 14/1 ở thủ đô Jakarta.

Bảy năm trước, Bahrun Naim lặng lẽ mở một quán cà phê Internet ở thành phố Solo của Indonesia. Không ai có thể ngờ, ông chủ quán cà phê đó vào 7 năm sau lại trở thành "đạo diễn" trong vụ tấn công đẫm máu ở chính thủ đô nước mình, giật dây hành động cho những tay súng từ nhóm khủng bố IS mà cả thế giới ghê sợ.

Tuy nhiên, từ hồ sơ lưu của phía cảnh sát, một chân dung khác về ông chủ quán cà phê lặng lẽ này cũng được hé lộ, có thể khiến người ta lạnh sống lưng. Phát biểu trước báo giới hôm 14/1 sau loạt vụ tấn công, cảnh sát trưởng Jakarta Tito Karnavian khẳng định, nhà chức trách đã biết rõ nhóm của Naim và đang truy lùng.

{keywords}
Vụ khủng bố Jakarta đã làm ít nhất 7 người chết, 20 người bị thương. (Ảnh: Reuters)

Bahrun Naim có tên đầy đủ là Bahrun Naim Anggih Tamtomo, biệt danh là Muhammad Naim. Theo phía cảnh sát, năm 2011, Naim từng bị bắt vì tội sở hữu vũ khí trái phép nhưng không phải chịu tội danh khủng bố. Tòa án sau đó đã tuyên phạt Naim khoảng ba năm tù. Sau khi ra tù, Naim lại hoạt động trong mạng lưới cũ.

Cảnh sát cho biết, kể từ sau khi phải thụ án trong trại giam, Naim đã nổi lên như một chiến binh quan trọng hàng đầu trong các mạng lưới phiến quân mới nổi lên ở thành phố nhỏ Soulo và miền Trung Java. Một năm trước, Naim tới Syria để gia nhập vào hàng ngũ những chiến binh IS và tên tuổi của y cũng xuất hiện nhiều hơn.

Tháng 3/2015, cái tên Naim lại trở nên ồn ào sau vụ sinh viên Siti Lestari thuộc trường Đại học UMS của Indonesia đột nhiên biến mất. Sau đó, cha của Lestari cho biết, con trai ông đã chuyển tới sống chung với Bahrun Naim. Nhà chức trách Indonesia tin rằng, chính Naim là kẻ đã đưa sinh viên Siti Lestari sang Syria.

Tên của Naim cũng thường xuất hiện cùng với những tuyên bố ủng hộ Abu Wardah Santoso, lãnh đạo của nhóm chiến binh thánh chiến Đông Indonesia (MIT). Abu Wardah Santoso đã công khai tuyên bố ủng hộ IS. Naim được cho là mối liên lạc chính giữa nhóm chiến binh thánh chiến Đông Indonesia với tổ chức IS.

Tuy nhiên, sau loạt vụ khủng bố ở Paris, cái tên Naim được quan tâm mạnh hơn, khi trong một bài viết đăng tháng 11/2015, tên này dường như đã mô tả các vụ tấn công ở Paris "truyền cảm hứng" cho y. Naim còn ca ngợi những sát thủ thực hiện tấn công Paris vì tinh thần kỷ luật, khả năng lập kế hoạch và sẵn sàng liều chết.

"Tại sao các vụ tấn công đó lại truyền cảm hứng? Trước tiên, một số lượng lớn người đã trở thành nạn nhân. Thứ hai, vụ tấn công đã được lên kế hoạch tốt về mục tiêu, thời gian cùng một cái kết can đảm. Chỉ chiến binh tinh nhuệ mới dùng đai bom tự sát, thay vì để bị bắt giữ hoặc là bị bao vây", Naim nêu rõ trong bài viết.

Sidney Jones, một chuyên gia về phiến quân Hồi giáo, hiện làm việc ở Viện Phân tích chính sách xung đột, từng nêu rõ trong một báo cáo hồi tháng 11 rằng, "cơ hội" để những kẻ khủng bố có thể tiến hành một vụ tấn công ở Indonesia với quy mô như đã thấy tại thủ đô nước Pháp là rất nhỏ, nhưng nguy cơ này đang tăng lên.

Cảnh sát Indonesia tin rằng, Naim muốn trở thành thủ lĩnh của IS tại khu vực Đông Nam Á. Do đó y lên kế hoạch cho vụ tấn công hôm 14/1. "Bahrun Naim muốn thành lập nhóm IS ở khu vực Đông Nam Á", cảnh sát trưởng Jakarta Tito Karnavian cho biết. "Hắn muốn trở thành thủ lĩnh của nhóm IS tại Đông Nam Á".

Không chỉ có thế, nhà chức trách Indonesia còn xác định Naim muốn cạnh tranh với nhóm phiến quân tại miền nam Philippines, những kẻ đã tuyên bố trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Loạt vụ nổ và đấu súng hôm 14/1 là hành động tấn công hung bạo đầu tiên của nhóm IS nhằm vào Indonesia, quốc gia Đông Nam Á có số dân theo đạo Hồi lớn nhất thế giới. Vụ tấn công này đã làm lộ rõ ý đồ muốn biến Indonesia trở thành đầu cầu khu vực châu Á cho cái gọi là một "vương quốc Hồi giáo" của tổ chức IS.

Vụ việc hôm 14/1 là cú đòn mạnh giáng vào uy tín của lực lượng chống khủng bố Indonesia. Thực tế cơ quan chức năng Indonesia đã nhận được cảnh báo về hành động của IS nhưng vẫn không ngăn chặn được vụ việc.

Phát ngôn viên cảnh sát Indonesia, ông Anton Charliyan, hôm 14/1 thừa nhận IS từng cảnh báo "sẽ có hòa nhạc ở Indonesia và sẽ thành tin quốc tế". Đoạn tin này có trong các tài liệu an ninh thu giữ, cũng như khi thẩm vấn một số nghi phạm khủng bố bị bắt sau các vụ bố ráp tại Sumatra, Java và Kalimantan trong tháng 12.

Thanh Vân