Những người này cho biết, đồng sáng lập Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar đã tranh cãi gay gắt với một thành viên cấp cao trong nội các ngay tại dinh tổng thống Afghanistan.

Một nguồn tin khác từ Taliban tiết lộ với BBC rằng, giữa Baradar và Khalil ur-Rahman Haqqani - Bộ trưởng phụ trách người tị nạn, người có ảnh hưởng lớn trong mạng lưới Haqqani (nhánh vũ trang quan trọng trong Taliban), đã lời qua tiếng lại với nhau, trong khi cấp dưới của 2 người thì lao vào ẩu đả.

Một thành viên cấp cao của Taliban tại Qatar và một nguồn tin khác cũng xác nhận tranh cãi giữa các lãnh đạo của lực lượng này đã diễn ra từ cuối tuần trước.

{keywords}
Mullah Abdul Ghani Baradar (đứng giữa) cùng các thành viên cấp cao của Taliban đến dự hội nghị về hòa bình ở Afghanistan tại Moscow, Nga. Ảnh: Reuters

Mâu thuẫn được cho là xoay quanh việc thưởng công cho các thành viên Taliban sau khi giành quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Afghanistan. Baradar cho rằng cần phải ưu tiên những người tham gia các hoạt động ngoại giao như cấp dưới của mình, trong khi Haqqani và phe ủng hộ lại cho rằng công đầu phải thuộc về các lực lượng đã cầm súng chiến đấu.

Baradar từng là lãnh đạo đầu tiên của Taliban trực tiếp liên lạc với một tổng thống Mỹ, khi có cuộc điện đàm với cựu Tổng thống Donald Trump hồi năm 2020. Trước đó, Baradar trở thành đại diện của Taliban ký thỏa thuận ở Doha về việc rút quân Mỹ và các đồng minh khỏi Afghanistan.

Trong khi đó, Mạng lưới Haqqani bị cho là có liên quan đến một số vụ tấn công bạo lực nhằm vào các lực lượng vũ trang thuộc chính phủ cũ ở Afghanistan và các đồng minh phương Tây của họ trong những năm gần đây. Nhóm vũ trang này đã bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Sirajuddin Haqqani, lãnh đạo hiện tại của Mạng lưới Haqqani, hiện là Bộ trưởng Nội vụ trong chính quyền mới của Taliban.

Tin đồn về một số mâu thuẫn trong hàng ngũ lãnh đạo của Taliban đã lan rộng từ cuối tuần trước, sau khi Mullah Abdul Ghani Baradar không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian. Nhiều đồn đoán trên mạng xã hội cho rằng đồng sáng lập Taliban có thể đã bị giết hại trong một cuộc đấu đá nội bộ.

Phía Taliban khẳng định không có tranh cãi hay ẩu đả nào xảy ra và Baradar vẫn an toàn, song lại đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn nhau về thủ lĩnh của mình. Một người phát ngôn của Taliban cho biết Baradar đã tới Kandahar để gặp chỉ huy tối cao Hibatullah Akhundzada, song sau đó lại nói rằng ông này "cảm thấy mệt và muốn được nghỉ ngơi một chút".

Một số nguồn tin khác nói với BBC rằng, Baradar dự kiến ​​sẽ quay trở lại Kabul và xuất hiện trên truyền hình để dập tắt mọi tin đồn về tình hình sức khỏe của mình.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Ngoại giao của chính quyền Taliban hôm 14/9 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tái khởi động quá trình viện trợ cho Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh các hoạt động này không nên bị chính trị hóa.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Taliban không giữ cam kết về quyền phụ nữ, LHQ lên tiếng

Taliban không giữ cam kết về quyền phụ nữ, LHQ lên tiếng

Một thủ lĩnh hàng đầu của Taliban tuyên bố sẽ không có chuyện phụ nữ xuất hiện và làm việc tại các cơ quan nhà nước.

Taliban khôi phục hàng loạt hình phạt tàn khốc

Taliban khôi phục hàng loạt hình phạt tàn khốc

Giới chức Taliban hôm 13/9 cho biết, họ sẽ tái lập Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Đồi bại, vốn bị bãi bỏ từ đầu thập niên 2000.