{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tối 15/11. Ảnh: Twitter

Cuộc gặp trực tuyến giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc bắt đầu lúc khoảng 19h45 giờ miền Đông nước Mỹ tối 15/11 (7h45 ngày 16/11, theo giờ Việt Nam) và đã kết thúc sau khoảng 3 tiếng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Biden bày tỏ rằng, ông hy vọng hai bên sẽ có một cuộc đối thoại thẳng thắn về các vấn đề quan tâm chung nhằm giảm căng thẳng giữa hai siêu cường. "Có lẽ tôi nên bắt đầu một cách nghi thức hơn, mặc dù ngài và tôi chưa bao giờ nghi thức với nhau như vậy", ông Biden nói.

Ông Tập đáp lại rằng, bản thân rất vui được gặp gỡ ông Biden, một "người bạn cũ". Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định, hai bên phải tăng cường giao lưu và hợp tác để giải quyết nhiều thách thức đang gặp phải.

Ông Biden nói, hai nguyên thủ cần phải đảm bảo quan hệ song phương không biến thành một cuộc xung đột công khai, kể cả thông qua triển khai các hàng rào bảo vệ "quan điểm chung". Ông cũng cam kết sẽ giải quyết các lĩnh vực mà Washington quan tâm, kể cả các vấn đề an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Chúng ta có trách nhiệm với thế giới và người dân của mình. Mọi quốc gia sẽ phải hành xử theo cùng một luật chơi", người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh.

Theo hãng tin AP, ông Biden muốn tổ chức một cuộc gặp trực tiếp ông Tập. Song, nhà lãnh đạo Trung Quốc không công du nước ngoài kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Hai nhà lãnh đạo sau đó đã đi vào thảo luận về các vấn đề Triều Tiên, Afghanistan, Iran, thị trường năng lượng toàn cầu, thương mại và cạnh tranh, khí hậu, các vấn đề quân sự, đại dịch và các lĩnh vực thường xuyên gây bất đồng khác.

Ông Tập đã so sánh hai nước với "hai con tàu khổng lồ đang ra khơi", cần được giữ ổn định để không va chạm với nhau. Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc nói với người đứng đầu Nhà Trắng: "Tôi hy vọng rằng, ngài Tổng thống có thể thực hiện vai trò lãnh đạo chính trị để đưa chính sách Trung Quốc của Mỹ trở lại đường hướng hợp lý và căn cứ vào sự thật".

Trong khi đó, theo một quan chức Mỹ, Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ hai nước "cạnh tranh lành mạnh, thẳng thắn".

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Trung Quốc thực hiện các cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại đã đạt được với Tổng thống Donald Trump. Trung Quốc đang tụt hậu trong cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, nhưng các quan chức Trung Quốc cho biết ông Tập nói với Biden rằng điều quan trọng là tránh chính trị hóa vấn đề.

Tại cuộc đối thoại kín, hai nguyên thủ còn thảo luận về các biện pháp giải quyết nguồn cung năng lượng toàn cầu. Ông Tập đã đồng ý nâng cấp "làn đường nhanh" dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đến Trung Quốc.

Mặc dù hai bên vẫn còn bất đồng về một số vấn đề nhạy cảm khác, nhưng chúng đã được làm rõ sau cuộc đối thoại.

Ông Biden tái khẳng định quan điểm lâu nay của Mỹ về việc ủng hộ chính sách "Một nước Trung Quốc", trong khi ông Tập khẳng định Trung Quốc sẽ có "các biện pháp quyết đoán" đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào, đi ngược lại các lợi ích của nước này.

Cả hai bên đều mô tả nội dung cuộc gặp là "trực diện và thẳng thắn". Một quan chức cấp cao Mỹ mô tả, hai nhà lãnh đạo đã có "cuộc tranh luận lành mạnh". Theo hãng tin Reuters, hội nghị dường như không mang lại kết quả ngay lập tức, nhưng đã tạo cơ hội cho hai nguyên thủ có cơ hội thúc đẩy quan hệ thoát khỏi tình trạng đối đầu băng giá.

Tuấn Anh 

>>> Đọc thời sự thế giới trên Vietnamnet

Thượng đỉnh Joe Biden-Tập Cận Bình: Hai ông mong muốn gì?

Thượng đỉnh Joe Biden-Tập Cận Bình: Hai ông mong muốn gì?

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến trong 15/11 (giờ Mỹ) giữa lúc quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng.

Loạt bất đồng đón chờ thượng đỉnh Joe Biden - Tập Cận Bình

Loạt bất đồng đón chờ thượng đỉnh Joe Biden - Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 15/11 nhằm tránh để quan hệ song phương xấu thêm.